Bầu cử Hàn Quốc: Con gái Park Chung-hee chiếm ưu thế

19/12/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu do các đài truyền hình Hàn Quốc tiến hành vào chiều nay, 19.12, cho thấy ứng cử viên Park Geun-hye, con gái nhà độc tài Park Chung-hee, đang dẫn trước trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ bỏ phiếu cho bà Park là 50,1% so với 48,9% của ứng cử viên cánh tả Moon Jae-in.

Các cuộc thăm dò được thực hiện bởi ba mạng lưới truyền hình và được công bố sau khi các phòng phiếu đóng cửa vào lúc 18 giờ, giờ địa phương (16 giờ, giờ Việt Nam).

Theo AFP, khoảng cách 1,2% giữa hai ứng cử viên nằm trong phạm vi giới hạn sai số là +/-0,8%.

Bầu cử Hàn Quốc: Con gái Park Chung-hee chiếm ưu thế
 Bà Park Geun-hee phát biểu với báo giới sau khi bỏ phiếu - Ảnh: AFP

Bà Park, 60 tuổi, không chỉ đứng trước cơ hội trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia 50 triệu dân mà còn là tổng thống đầu tiên có quan hệ họ hàng với một cựu lãnh đạo.

Ông Park Chung-hee vẫn là một trong những nhân vật có di sản gây tranh cãi nhất Hàn Quốc thời hiện đại. Ông được mến mộ vì giúp Hàn Quốc thoát ra khỏi tình trạng đói nghèo song bị xỉ vả vì thẳng tay đàn áp người bất đồng trong 18 năm cầm quyền từ 1961 đến 1979.

Nhà độc tài này bị giám đốc tình báo Hàn Quốc ám sát vào năm 1979. Mẹ bà Park đã bị một tay súng thân CHDCND Triều Tiên giết chết trước đó 5 năm.

Trong khi đó, ông Moon, con trai một người tị nạn CHDCND Triều tiên và cựu Chánh văn phòng của cố Tổng thống Roh Moo-huyn, là cựu luật sư về nhân quyền và từng có thời bị tống giam vì biểu tình chống lại chế độ của ông Park Chung-hee.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản
>> Hàn Quốc hoãn nhập khẩu máy bay chiến đấu
>> Công tố Hàn Quốc vướng nhiều bê bối
>> Hàn Quốc triển khai tên lửa hạm đối đất trên tàu chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.