Không thấy tín hiệu từ vệ tinh của Triều Tiên?

18/12/2012 12:11 GMT+7

(TNO) Các nhà vật lý học thiên thể Mỹ ngày 17.12 cho biết, vệ tinh Kwangmyongsong-3 do CHDCND Triều Tiên phóng vào quỹ đạo hồi tuần rối có thể đã “chết” vì họ không thể dò được tín hiệu từ vệ tinh này.

Theo AFP, Mỹ và các đồng minh châu Á thừa nhận Triều Tiên phóng thành công tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo.

Nhà vật lý học thiên thể Mỹ, ông Jonathan McDowell thuộc Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian cho hay, rõ ràng vệ tinh Kwangmyongsong-3 đã nằm trong quỹ đạo nhưng không hề phát ra bất kỳ tín hiệu gì.

“Theo nhận định của chúng tôi, vệ tình này hiện không hoạt động", theo AFP dẫn lời ông McDowell.

Ông McDowell cũng đặt ra giả thiết cho rằng, Kwangmyongsong-3 lúc đầu cũng có hoạt động nhưng truyền sóng rất yếu ớt nên không thiết bị nào có thể dò được tín hiệu của nó.

Trang mạng chuyên theo dõi các vệ tinh www.n2yo.com của công ty ITPROSTAR ở Mỹ ngày 17.12 xác định được vị trí của Kwangmyongsong-3 cách trái đất 505 km, khớp với thông tin Bình Nhưỡng công bố trước đó.

“Mặc dù Kwangmyongsong-3 có khả năng không hoạt động, nhưng nó sẽ nằm trong quỹ đạo trong vài năm nữa”, ông McDowell nói.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA hồi tuần rồi dẫn lời một nhà khoa học nước này cho biết, vệ tinh Kwangmyongsong-3 không hề có lỗi hay trục trặc gì, vẫn đang hoạt động ổn định và phát ra những bài hát ca ngợi hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Theo đài CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ, Triều Tiên đã mất kiểm soát Kwangmyongsong-3 trong vòng 24 giờ kể từ khi nó được phóng vào quỹ đạo hôm 12.12.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều lên tiếng chỉ trích lần phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 của Triều Tiên.

Các quan chức nước này lo ngại Bình Nhưỡng dùng cuộc phóng vệ tinh này để thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little nói Mỹ vẫn đang đánh giá và theo dõi chặt chẽ vệ tinh của Triều Tiên.

Phúc Duy

>> Vệ tinh Bình Nhưỡng ổn định trên quỹ đạo
>> Hàn Quốc lại hoãn sứ mệnh phóng vệ tinh
>> Trung Quốc sắp thử tên lửa chống vệ tinh? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.