Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản

18/12/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay 18.12 tuyên bố nước này xem Nhật Bản là “đối tác quý” nhưng cảnh báo sẽ không nhượng bộ về những vấn đề ngoại giao.

“Quan điểm của chính phủ nhất quán và rõ ràng. Có nhiều vấn đề, gồm những vấn đề liên quan đến lịch sử mà chúng tôi không thể nhượng bộ”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young.

Theo AFP, tuyên bố này rõ ràng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ và những vấn đề gây tranh cãi từ vụ quân Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910 - 1945.

Hiện hai bên đang căng thẳng về tranh chấp nhóm đảo Dokdo/Takeshima tại vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản về vấn đề lịch sử
Hàn Quốc và Nhật Bản đang có tranh chấp về nhóm đảo Dokdo/Takeshima  - Ảnh: Reuters

Ông Cho đưa ra tuyên bố trên sau khi đảng Dân chủ tự do của cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, vốn được cho là cứng rắn và thiên hữu, giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hạ viện Nhật Bản ngày 16.12.

Phát ngôn viên Cho còn kêu gọi ông Ade, người sẽ lên làm Thủ tướng mới của Nhật vào ngày 26.12, xây dựng lại lòng tin với các nước láng giềng, theo Yonhap.

Hồi tháng 10.2012, Seoul đã phản ứng giận dữ khi ông Abe thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ 2,5 triệu người chết trong chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh của Thế chiến 2.

Khi còn làm thủ tướng vào năm 2007, ông Abe đã khiến Hàn Quốc nổi giận bằng cách phủ nhận sự liên quan của quân đội Nhật với các vụ bắt ép phụ nữ Triều Tiên làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2.

Tuy nhiên, ông Cho cho rằng vẫn có nhiều lãnh vực như an ninh khu vực, thương mại, văn hóa, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên... mà hai bên có thể hợp tác.

“Trong những lĩnh vực này, Nhật Bản là một đối tác quý mà chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ và sẽ tiếp tục việc này trong tương lai. Sự kiện Nhật có chính phủ mới sẽ không cản trở dạng hợp tác như thế này”, ông Cho khẳng định.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc hoãn nhập khẩu máy bay chiến đấu
>> Nhà máy Samsung Hàn Quốc bị tố gây bệnh
>> Chìm sà lan chở 26 người ở Hàn Quốc
>> Dân Hàn Quốc chỉ trích lực lượng tình báo
>> Hàn Quốc hỗ trợ cô dâu nước ngoài tìm việc làm
>> Hàn Quốc gắn chip cho thú nuôi để tránh bị "bỏ rơi
>> Lộ diện ứng viên Bộ trưởng Tài chính Nhật
>> Việt - Nhật hợp tác làm phim về Phan Bội Châu
>> Nhật quyết không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư
>> Các chương trình phát triển giáo dục Việt Nam - Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.