Gian lận thương mại gia tăng tại khu kinh tế Lao Bảo

18/12/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Sáng 18.12, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VI nhiệm kỳ 2011-2016 tiếp tục diễn ra. Đầu buổi, các đại biểu đã nghe báo cáo của ban thư ký về các nội dung thảo luận tổ của chiều 17.12, báo cáo của UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trong kỳ họp thứ 5 và một số ý kiến của đại biểu các huyện thị đề cập các vấn đề dân sinh cụ thể của địa phương.

Gần cuối buổi, nghị trường mới bắt đầu “nóng” dần lên với ý kiến của đại biểu Hoàng Đức Cường (H.Hướng Hóa)

Ông Cường đặc biệt nhấn mạnh đến các hoạt động thương mại tại Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (H.Hướng Hóa, gọi tắt là Lao Bảo).

Số liệu ông Cường cung cấp cho thấy trong 10 tháng đầu năm 2012, số hàng có nguồn gốc VN nhập vào Lao Bảo trị giá lên tới 2.749 tỉ đồng. “Lao Bảo có 45.000 dân nên tính ra mỗi người bỏ ra 61 triệu đồng/năm để mua các loại hàng hóa này. Nếu điều này là thật thì với tiêu chí “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, Lao Bảo cần được khen thưởng. Nhưng sự thật không phải vậy…” - ông Cường nói.

Dân Lao Bảo mỗi ngày ăn 1,3 kg đường kính Thái Lan 3
Một vụ vận chuyển hàng lậu bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện vào tháng 9.2012

Cũng theo ông Cường, 10 tháng đầu năm 2012, trị giá số hàng ngoại nhập vào Lao Bảo là 1.500 tỉ đồng, trong đó có một số hàng trị giá 376 tỉ đồng đã tái xuất, còn lại số hàng trị giá 1.124 tỉ đồng (bia, rượu, sữa, mì chính…) dân Lao Bảo phải “tiêu thụ”. Tính ra, mỗi người “chi” khoảng 25 triệu đồng/năm.

Phi lý nhất là mặt hàng đường kính Thái Lan, được nhập 33.000 tấn (đã tái xuất 12.000 tấn), “kẹt” lại Lao Bảo 21.000 tấn, trị giá 258 tỉ đồng. Như vậy, mỗi người dân Lao Bảo sẽ ăn đường kính Thái Lan thay… cơm (1,3 kg đường/ngày).

“Những con số trái khoáy này cho thấy tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, lợi dụng chính sách của Nhà nước ở Lao Bảo là rất phức tạp. Người dân Lao Bảo không được hưởng lợi, Nhà nước thất thu tiền thuế, còn tiền sẽ lọt túi một số cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Tôi đề nghị các ban ngành phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm để chấn chỉnh ngay”, ông Cường nhấn mạnh.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lê Bá Nguyên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị nói: Khu kinh tế của chúng ta (Lao Bảo- PV) đang trên xu hướng èo uột. Nên phải làm sao để vừa thắt chặt kiểm soát nhưng cũng phải có cơ chế để hoạt động thương mại diễn ra sôi động. Nhưng, đó là điều rất khó!

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Bắt hơn 20 tấn hàng lậu
>> Bắt hàng chục tấn hàng lậu
>> Khởi tố vụ “xe điên” chở hàng lậu
>> Khởi tố vụ “xe điên” chở hàng lậu
>> Tài xế chở hàng lậu “nhốt” 5 người trên xe và dọa lao xuống vực
>> Bắt giữ hàng lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.