Bức xúc chuyện “mượn tên sao, lừa khán giả”

18/12/2012 19:00 GMT+7

(TNO) Vụ đơn vị tổ chức “mượn tên sao” để lừa khán giả mua vé vào tối 15.12 tại Bến Tre đã một lần nữa dấy lên trong dư luận sự bức xúc về chuyện "lừa bịp" trong hoạt động tổ chức biểu diễn đang có xu hướng bùng phát tại các tỉnh thành, nhất là các tỉnh lẻ, vùng xa xôi.

(TNO) Vụ đơn vị tổ chức “mượn tên sao” để lừa khán giả mua vé vào tối 15.12 tại Bến Tre đã một lần nữa dấy lên trong dư luận sự bức xúc về chuyện "lừa bịp" trong hoạt động tổ chức biểu diễn đang có xu hướng bùng phát tại các tỉnh thành, nhất là các tỉnh lẻ, vùng xa xôi.

>> Khán giả đập phá sân khấu vì bị lừa

“Giọt nước tràn ly” tại Bến Tre

Không chỉ khiến người dân Bến Tre phẫn nộ, có hành động đòi tiền vé, đập phá sân khấu, sự việc tối 15.12 còn khiến nhiều nghệ sĩ bị “mượn tên” bức xúc.

Liên lạc với các ca sĩ Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, danh hài Hoài Linh… các nghệ sĩ đều khẳng định họ không quen biết ông bầu Lê Minh Tuấn, người được cho là “chủ thầu” của các đêm diễn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bến Tre và sân vận động huyện Ba Tri vừa qua.

Chia sẻ với Thanh Niên Online vào sáng 18.12, ca sĩ Cẩm Ly còn cho biết: “Thời điểm đó, tôi và anh Hoài Linh đang ở Hà Nội, anh Đàm Vĩnh Hưng thì ở Đà Nẵng. Vậy mà họ “gan” quá, dám để tên cả ba người vào”.

 
Poster chương trình ca nhạc hôm 15.12 tại Bến Tre

Cẩm Ly kể lại rằng ngay trước đêm diễn, các fan ở Bến Tre đã chụp hình lại tấm poster của đêm diễn (có hình của Cẩm Ly) đăng trên facebook. Khi đó, nhiều fan khác của cô đã bình luận bên dưới rằng Cẩm Ly đang ở Hà Nội nên không có chuyện đi diễn ở Bến Tre.

“Đây không phải lần đầu tôi gặp chuyện như vậy nên cũng không có phản ứng lại. Không ngờ sự việc lại nghiêm trọng đến vậy”, Cẩm Ly chia sẻ.

Danh hài Hoài Linh thì lắc đầu ngao ngán: “Nhưng biết thì làm được gì. Mình ở Sài Gòn còn họ làm sô ở tận Bến Tre, Cà Mau… hay đâu đâu; mà mình thì không thể theo dõi được nên cũng đành bó tay. Chỉ tội cho khán giả mất tiền oan uổng và cũng tội cho những bầu sô chân chính bị đánh đồng với những ông bầu lừa đảo kiểu này”.

Lừa đảo vẫn sống khỏe…

Tuy nhiên, theo thông tin của Thanh Niên Online, đây không phải lần đầu tiên mà đơn vị tổ chức những đêm diễn “lừa bịp” này - Công ty T.P - mượn danh nghệ sĩ để lừa đảo người dân địa phương.

Trước đó, một đêm diễn cũng do Công ty T.P đứng tên, tổ chức ngay tại khu vực quận 5, TP.HCM, vào hồi tháng 11.2011, giăng băng-rôn, cờ phướn giới thiệu sự có mặt của danh hài Hoài Linh, nhưng không… mời nghệ sĩ này biểu diễn.

Sự việc chỉ vở lỡ khi một số khán giả hâm mộ thân quen của Hoài Linh báo tin và báo chí đăng thông tin. Khi được hỏi, các cơ quan quản lý chỉ biết lắc đầu là không nắm tình hình, đồng thời cho biết sẽ gọi đại diện công ty lên làm việc và quyết định hình thức xử phạt.

Công tác quản lý lỏng lẻo là một trong những nguyên nhân khiến cho kiểu làm ăn lừa đảo trắng trợn này hoành hành trong làng giải trí Việt nhiều năm nay.

Đối với những sô diễn như thế này tại các tỉnh phía Nam, những tên tuổi nghệ sĩ hay “bị mượn” nhất là Đan Trường, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng (lĩnh vực ca nhạc); Lệ Thủy, Minh Vương, Bảo Quốc, Châu Thanh, Cẩm Tiên (cải lương); Tấn Beo, Tấn Bo (hài kịch)…

Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, những cái tên hay "bị mượn" còn có thêm Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng, Hoàng Thùy Linh, Vân Dung, Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng, Văn Hiệp…

Trông chờ vào cơ quan chức năng

Những hành động lừa đảo trong kinh doanh nghệ thuật cứ tiếp diễn như thế này không chỉ gây bức xúc trong khán giả mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín, công việc của đông đảo giới nghệ sĩ.

 
Khán giả phẫn nộ vì bị lừa trong đêm diễn 15.12

Khi được hỏi về ý định kiện tụng, Cẩm Ly, Hoài Linh và những nghệ sĩ trong vụ “mượn tên bán vé” ở Bến Tre cho biết rất khó để khởi kiện vì ngay cả người chịu trách nhiệm cho show diễn này vẫn còn đang nhập nhằng, phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Trong khi đó, mặc dù đã nhiều lần bị “mượn tên” trắng trợn như thế, nhưng trước vụ việc tại Bến Tre, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng không khỏi bức xúc: “Những sự việc thế này ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của nghệ sĩ. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần sâu sát hơn trong việc quản lý hoạt động tổ chức biểu diễn của các ông bầu”.

Cẩm Ly cũng bày tỏ thêm: “Giờ chỉ có thể trông chờ vào các cơ quan sở tại, thắt chặt hơn nữa trong việc cấp phép. Chứ để tình trạng thế này, nghệ sĩ dễ bị mang tiếng là nhận sô mà không tới hay khi mình đi diễn thật thì người ta lại không tin để đến ủng hộ”.

Không muốn làm ngơ, tiếp tay cho “giặc”, một nghệ sĩ ở phía Bắc đã cho biết: “Mỗi lần bị bầu sô mượn nghệ danh làm “láo” tôi đều gọi điện cho các cơ quan chức năng tại địa phương diễn ra. Họ đều hứa sẽ xem xét, giải quyết nhưng rồi lại... thôi”.

Nếu không có biện pháp kiên quyết, việc "mượn tên sao, lừa khán giả" sẽ còn làm khổ người dân, khổ các nghệ sĩ nhiều lần nữa!

Nghệ sĩ tham gia đêm diễn ở Bến Tre lên tiếng

Nghệ sĩ hài Hoài Minh, một trong những nghệ sĩ có tên trong đêm diễn tại Bến Tre vừa qua cho biết: “Vụ này là tụi tôi bị bầu sô lừa. Tối đó, theo kế hoạch, tụi tôi phải diễn ở ba nơi nhưng khi tôi đang trên đường đến Bến Tre thì nghe nói là khán giả ở đó đập phá sân khấu, lấy đi dàn âm thanh vì nghi bị lừa đảo. Tôi liền gọi điện cho ông Tuấn thì ông ấy khóa máy, đến nơi thì thấy mọi chuyện đã rồi. Sau đó, tôi đi xe đến Mỹ Tho (điểm diễn khác trong kế hoạch) nhưng không có đêm diễn nào ở đó”.

Diễn viên Hoài Minh cũng cho biết hiện tại anh em nghệ sĩ, những người đã tham gia trong sô diễn của ông Tuấn đang ráo riết tìm “ông bầu” này để thanh toán tiền lương nhưng hiện vẫn chưa liên lạc được.

Về nhân vật “bầu Tuấn” này, Hoài Minh nói rằng: “Ông này lúc trước là biên tập, làm MC của mấy chương trình thương mại, tạp kỹ. Tôi cũng đi diễn với ông ấy nhiều rồi nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Ai có ngờ ổng lừa khán giả, lừa luôn anh em nghệ sĩ và ngành văn hóa. Giờ thì tiền mất tật mang thôi”.

Công an vào cuộc điều tra

Chiều 17.12, Sở VH-TT-DL tỉnh Bến Tre đã làm việc với giám đốc Huỳnh Thanh Phong, đại diện Công ty TNHH Biểu diễn Nghệ thuật Thanh Phong, đơn vị đứng tên tổ chức các chương trình biểu diễn tại Bến Tre vừa qua.

Tuy nhiên, theo giải trình của ông Phong thì “bầu sô” Lê Minh Tuấn không có trong danh bạ cán bộ, nhân viên của công ty, không phải là người của công ty đứng ra tổ chức sô diễn. Ông đã bị ông Tuấn “qua mặt” thực hiện sô diễn lừa đảo này.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bến Tre cho biết, Công an thị trấn Ba Tri, Công an tỉnh Bến Tre khẳng định, từ ngày 18.12, sẽ vào cuộc để điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo của công ty và những người có liên quan.

Hiền Nhi - Thiên Hương
Ảnh: Khán giả cung cấp

>> Psy xin lỗi người Mỹ trước khi biểu diễn tại Washington
>> Nhóm nhạc Wonder Girls biểu diễn tại TP.HCM
>> Tổ chức biểu diễn dù lượn ở Bình Phước
>> Hòa nhạc thính phòng do Nhóm nhạc thính phòng Sông Hồng biểu diễn
>> Quái kiệt Mai Đình Tới biểu diễn trên sân khấu - nhạc cụ kỷ lục châu Á
>> Biểu diễn trống Nhật hút hồn du khách
>> Biểu diễn thời trang Minh Hạnh tại Pháp
>> Màn biểu diễn rơi nước mắt của cậu bé 9 tuổi
>> Lừa đảo xuất khẩu lao động
>> Kết thúc điều tra vụ lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng
>> Nhiều đường dây lừa đảo ngư dân
>> Bắt nghi can lừa đảo
>> Lãnh án vì giả bác sĩ để lừa đảo
>> Hoãn phiên tòa vụ lừa đảo gần 300 tỉ đồng
>> Thiếu tá công an cầm đầu đường dây lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.