Nhật Bản bầu cử hạ viện

17/12/2012 03:20 GMT+7

Ngày 16.12, cử tri Nhật Bản đi bầu hạ viện để chọn ra đảng cầm quyền và thủ tướng. Theo kết quả thăm dò do Đài NHK thực hiện sau khi các phòng phiếu đóng cửa, đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền chỉ giành được từ 55-77/480 ghế.

Trong khi đó, đảng cánh hữu Dân chủ tự do (LDP) của cựu Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến chiến thắng áp đảo với kết quả từ 275-310 ghế, đạt thế đa số tuyệt đối. Ngoài ra, đảng Công minh mới (NKP), liên minh của LDP, cũng giành được từ 27-35 ghế.

Với kết quả này, nhiều khả năng ông Abe sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật, vị trí mà ông từng nắm giữ trong giai đoạn 2006-2007, theo tờ Le Monde. Đồng thời, lợi thế của ông Abe là liên minh LDP-NKP sẽ đạt thế đa số 2/3 tại hạ viện, đủ để thông qua một dự luật mới ngay cả khi thượng viện bỏ phiếu chống.

Lâu nay, lãnh đạo LDP được đánh giá có xu hướng dân tộc chủ nghĩa. Đây là lợi thế của ông Abe khi bầu cử diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, còn CHDCND Triều Tiên không ngừng gia tăng sức mạnh quốc phòng.

Theo giới quan sát, với liên minh cầm quyền LDP-NKP, Tokyo sẽ cứng rắn hơn nữa với Bắc Kinh, đồng thời tăng cường sức mạnh quân sự. Đến nay, ông Abe vẫn ủng hộ việc sửa đổi điều 9 của Hiến pháp, vốn quy định Nhật Bản không được quyền phát động chiến tranh như một phương tiện giải quyết xung đột quốc tế.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.