Hàn Quốc hoãn nhập khẩu máy bay chiến đấu

17/12/2012 19:55 GMT+7

(TNO) Yonhap ngày 17.12 dẫn thông báo từ Cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết nước này sẽ trì hoãn hợp đồng mua 60 chiến đấu cơ cho đến năm 2013 để tiếp tục các cuộc đàm phán về giá và những điều kiện khác.

(TNO) Yonhap ngày 17.12 dẫn thông báo từ Cơ quan mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết nước này sẽ trì hoãn hợp đồng mua 60 chiến đấu cơ cho đến năm 2013 để tiếp tục các cuộc đàm phán về giá và những điều kiện khác.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, DAPA sẽ chọn ra một nhà sản xuất cung cấp 60 chiến đấu cơ với trị giá 8.300 tỉ won (7,3 tỉ USD) cho lực lượng không quân nước này vào tháng 10.2012.

Ba ứng cử viên cho hợp đồng khổng lồ này là nhà sản xuất máy bay quân sự hàng đầu thế giới Lockheed Martin với ứng viên máy bay F-35 Joint Strike Fighter, Boeing với máy bay F-15SE Silent Eagle và EADS của châu u với máy bay Eurofighter.


Máy bay F-35 của nhà sản xuất Lockheed Martin - Ảnh: Reuters 

Tuy nhiên, DAPA đã phải hoãn dự án này lại vì không thể chọn nhà cung cấp phù hợp trước thời hạn. “Thật khó để chọn một nhà cung cấp cho dự án chiến đấu cơ vào cuối năm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục thỏa thuận về các điều kiện và chuyển giao công nghệ. Dự kiến kế hoạch sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm tới”, phát ngôn viên của DAPA Baek Yoon-hyeong cho biết.

Các chuyên gia nhận định thời gian hoàn tất bản hợp đồng này còn phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc khi Tổng thống Hàn Quốc hiện thời là ông Lee Myung-bak sẽ mãn nhiệm vào tháng 2.2013.

Ngoài ra, DAPA cũng thông báo kế hoạch nhập khẩu linh kiện từ Đức cho 100 xe tăng chiến đấu mới đầu tiên của Hàn Quốc. Dự kiến những chiếc xe tăng thế hệ mới K-2 sẽ được triển khai vào tháng 3.2014.

Trương Y Vân

>> Hàn Quốc phát triển hệ thống tác chiến mới cho tàu khu trục
>> Hàn Quốc đưa tên lửa Naro-1 vào bệ phóng
>> Hàn Quốc lại hoãn sứ mệnh phóng vệ tinh
>> Hàn Quốc cảnh cáo Triều Tiên
>> Hàn Quốc triển khai tên lửa hạm đối đất trên tàu chiến
>> Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực phóng tên lửa mang vệ tinh
>> Hàn Quốc sẽ diễn tập dịp kỷ niệm vụ Triều Tiên bắn đảo tiền tiêu
>> Hàn Quốc tổ chức diễn đàn Đối thoại Quốc phòng Seoul
>> Hàn Quốc tăng mạnh ngân sách quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.