"Chuyện nhỏ" gây khó lớn

17/12/2012 03:32 GMT+7

Đang tồn tại nhiều chuyện nhỏ nhưng lại có khả năng kéo lùi sự phát triển cũng như hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam.

Nhà vệ sinh công cộng bất đắc dĩ

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, khách sạn 5 sao Rex tại trung tâm thành phố luôn gánh nhiệm vụ bất đắc dĩ là làm nơi cung cấp nhà vệ sinh (NVS) công cộng cho du khách.

Các công ty du lịch đưa khách tham quan khắp nơi trong thành phố, nhưng thường chọn điểm đến trước mặt khách sạn Rex để khách tập trung chụp hình rồi... đi vệ sinh cho tiện. Bởi NVS này không những đẹp, sạch, lịch sự mà còn nằm ngay vị trí thuận lợi, từ đây khách có thể tham quan các điểm ở xung quanh và mua sắm, đi chợ Bến Thành… Đó là lý do, Rex luôn là lựa chọn tối ưu của bất kỳ hướng dẫn viên du lịch nào.

Ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc khách sạn Rex than vãn: Có khi khách xếp hàng rồng rắn để đi vệ sinh, xong ngồi vất vưởng ở sảnh để chờ xe tới đón, trông chẳng khác một ga xép. Tuy nhiên, vì “cái chung của ngành du lịch” và thực trạng thiếu vắng NVS công cộng cho du khách, nên khách sạn Rex cố gắng đáp ứng yêu cầu của các hãng lữ hành. Nhưng để tránh gây phiền toái đến khách lưu trú trong khách sạn, ông Nghệ làm công văn gửi các công ty du lịch tàu biển đề nghị thông báo lịch trình đưa khách tới đây sử dụng NVS. Nếu cùng lúc có quá đông khách, các xe phải đi theo giờ, hoặc đỗ đưa đón khách ở những vị trí khác nhau gần đó để không cản trở đến việc kinh doanh của khách sạn.

Đại diện khách sạn này cũng cho biết, nhiều khách lưu trú trong khách sạn đã phản ứng về tình trạng lộn xộn ở tiền sảnh mỗi khi có các đoàn khách đi nhờ NVS. “Có khách viết thư than phiền, Rex không xứng đáng là khách sạn 5 sao!”, ông Nghệ nói thêm.

Song song với việc điều hành lưu lượng xe ghé vào đi nhờ NVS của khách sạn, Rex phối hợp với một tổ chức từ thiện đặt thùng tiền bên ngoài NVS và đề nghị khách ủng hộ 1 USD. Điều này khiến các công ty du lịch hiểu nhầm Rex thu tiền du khách cho mỗi lần đi nhờ NVS là 1 USD.  Tuy nhiên, ông Nghệ khẳng định, việc đặt thùng tiền không nhằm mục đích hạn chế du khách đi nhờ NVS, mà chỉ đơn thuần là làm từ thiện. Rex cũng không bắt buộc du khách phải đóng góp, chỉ tùy lòng hảo tâm, và không cắt cử người đứng đó để thu tiền.

"Chuyện nhỏ" gây khó lớn
Thùng từ thiện 1 USD ở khách sạn Rex - Ảnh: D.Đ.M

Không chuyên nghiệp

Chuyện du khách đi nhờ NVS của các khách sạn ở trung tâm thành phố diễn ra từ hàng chục năm qua. Nguyên nhân là ở khu vực trung tâm, các NVS công cộng rất hiếm hoi và quan trọng là dơ bẩn. Đưa vào các trung tâm mua sắm thì sợ khách lạc đường vì thường có nhiều lối ra hoặc khách quá say mê xem hàng thì nguy cơ trễ giờ rất cao. Vì thế, phương án đi "ké" khách sạn là tốt nhất. Ông Nghệ cho rằng, về dài lâu, thành phố nên có điểm dừng chân cho du khách giải quyết nhu cầu, chứ khách sạn Rex không thể kham nổi mãi chuyện “công ích” như hiện nay.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, cho rằng việc giới thiệu khách đi NVS của trung tâm mua sắm hay khách sạn là việc chẳng đặng đừng. Bí quá phải làm vậy chứ việc này cũng khiến du lịch Việt Nam mất đi tính chuyên nghiệp. Thiếu NVS công cộng dành cho du khách ở TP.HCM là một “vấn nạn”. Vì thế, để giải quyết tình trạng này, nên đầu tư xây dựng một trung tâm thông tin du lịch ở khu vực tập trung đông du khách, mà ở đó, du khách nước ngoài có thể tìm hiểu du lịch trong nước, mua sắm quà tặng và sử dụng NVS công cộng. “NVS có thể xây dưới tầng hầm, bên trên sử dụng làm quầy thông tin, trưng bày các sản phẩm quà tặng”, ông Huê đề xuất. Thực ra, các nước đã làm rất nhiều trung tâm như thế này trong thành phố.

Theo ông Phan Xuân Anh, giám đốc một công ty du lịch tàu biển ở TP.HCM, ở các trung tâm du lịch trên thế giới đều kết hợp giữa xây dựng NVS và trung tâm thông tin cho du khách. Ở đây, người ta không chỉ kiếm doanh thu từ việc bán hàng lưu niệm mà còn tổ chức quảng bá tour tuyến, điểm đến cho các doanh nghiệp lữ hành. TP.HCM nên nghiên cứu có một trung tâm như vậy, có bãi xe để thả và đón khách. Chứ cứ để tình trạng đi ké, đi nhờ, đi "trộm" như hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của du lịch Việt Nam.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.