Người dân, doanh nghiệp “xếp hạng” công chức

17/12/2012 08:00 GMT+7

(TNO) Kết quả điều tra xã hội học về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thực hiện cho thấy chỉ có hơn 50% ý kiến ghi nhận tinh thần, trách nhiệm, thái độ nhiệt tình của công chức khi làm việc.

(TNO) Kết quả điều tra xã hội học về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thực hiện cho thấy chỉ có hơn 50% ý kiến ghi nhận tinh thần, trách nhiệm, thái độ nhiệt tình của công chức khi làm việc.

Cũng theo kết quả điều tra, đội ngũ cán bộ cấp xã, phường được người dân đánh giá cao hơn về tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ so với đội ngũ cán bộ cấp quận, huyện và cấp sở.

Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học, Hà Nội đã tiến hành điều tra xã hội học với 3.000 phiếu (tháng 6.2012) nhằm khảo sát về thực hiện cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn Thủ đô. Cuộc khảo sát được thực hiện tại bộ phận trả kết quả tại 25 quận, huyện, thị xã; 50 xã, phường; 7 sở, ngành (Sở Kế hoạch đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Y tế, LĐTB-XH, Bảo hiểm xã hội Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội).

Nội dung của điều tra xã hội học bao gồm: Cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Đánh giá về niêm yết công khai TTHC; Nhận xét về đội ngũ cán bộ tại các bộ phận một cửa (tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ; trình độ của đội ngũ cán bộ); Nhận xét về quá trình thực hiện TTHC hiện nay; Mức độ hài lòng sau khi thực hiện các TTHC; Mức độ chuyển biến trong quá trình thực hiện TTHC thời gian qua; Những nguyên nhân chính dẫn đến việc thực hiện CCHC chưa đạt hiệu quả như mong muốn; Những giải pháp TP cần tập trung thực hiện để làm tốt việc cải cách TTHC.

Kết quả cuộc điều tra cho thấy người dân ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực CCHC của chính quyền. Tuy nhiên, kết quả điều tra cũng chỉ ra nhiều vấn đề rất đáng suy nghĩ. Trong nội dung nhận xét về đội ngũ cán bộ tại các bộ phận một cửa, chỉ có 52,4% công dân cho rằng công chức nhiệt tình, trách nhiệm khi làm việc, 41,2% công dân đánh giá mức bình thường và 5,5% công dân đưa ra ý kiến công chức còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công việc. Ở nội dung đánh giá mức độ hài lòng sau khi thực hiện các thủ tục hành chính, cũng chỉ có 53,3% người được hỏi bày tỏ sự hài lòng, 36,8% bình thường và có 9,9% người được hỏi không hài lòng…

Tiếp tục khảo sát sâu ở 5 sở

“Kết quả điều tra trên không phản ánh toàn diện bức tranh CCHC của Thủ đô nhưng cũng rất sát với thực tế”, ông Phạm Thanh Học nói. Cũng từ kết quả cuộc điều tra xã hội học trên cho thấy mức độ hài lòng tại xã, phường tốt hơn cấp quận, huyện, sở, ngành nên Ban Chỉ đạo CCHC thành phố chỉ đạo làm cuộc điều tra khảo sát “sâu” hơn tại 5 sở (Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc, Tài chính).

Ông Phạm Thanh Học giải thích rằng, việc chọn 5 sở nói trên và cách dùng từ các sở “nhạy cảm” bởi các đơn vị trên có liên quan đến nhiều tập thể, cá nhân và đặc biệt là người dân chứ không có nghĩa các đơn vị đó đang có vấn đề. Việc điều tra khảo sát cũng không rộng khắp toàn sở mà chỉ lấy ý kiến tại một số bộ phận “quan trọng” của sở đó. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: “Chúng tôi muốn chỉ đích danh bộ phận nào, cá nhân ai ở đâu chứ không thể chung chung”.

Hiện tại, 1.000 phiếu đã và đang được phát ra nhằm lấy ý kiến đánh giá thái độ, trách nhiệm, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức cấp sở trong thực thi công vụ và đánh giá kết quả giải quyết TTHC trong mối quan hệ công tác hoặc liên thông giữa cấp quận, huyện, thị xã với cấp sở cùng một số vấn đề liên quan.

Theo ông Phạm Thanh Học, dự kiến 15.1.2013 sẽ có kết quả điều tra và kết quả này sẽ là kênh thông tin quan trọng để lãnh đạo thành phố tham khảo trong quá trình chỉ đạo, điều hành nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC của Thủ đô trong thời gian tới.

Văn Sơn

>> Khảo sát ở đâu cũng có lạm thu
>> Khảo sát về hiệu quả phân loại rác tại nguồn
>> Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2
>> Khảo sát 32 dự án bất động sản
>> Kiến nghị “cơ chế một cửa” cho khu nông nghiệp công nghệ cao
>> “Một cửa” liên thông hộ khẩu, hộ tịch, bảo hiểm y tế
>> Số hóa dịch vụ công
>> Giới trẻ Hà Nội hào hứng với chợ phiên Garage Sale
>> Khúc bi tráng Hà Nội - Điện Biên Phủ
>> Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Phú Quốc
>> Sương mù bao phủ Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.