Điều kỳ diệu của trà xanh

17/12/2012 05:00 GMT+7

Trong lúc thời tiết đang trở nên nóng trái mùa, mọi người có xu hướng dùng trà xanh để giải nhiệt nhiều hơn. Nhưng có thể bạn chưa khám phá hết những phẩm chất kỳ diệu của trà xanh

“Huyền thoại” trà xanh

Từ xa xưa, thật sự cổ nhân đã “nghiện” trà xanh. Đó là loại thức uống độc đáo không chỉ làm khoái khẩu mà còn làm sảng khoái tinh thần, tốt cho sức khỏe. Ông cha ta đã từng hào hứng bảo rằng: “Bình minh nhất trản trà. Lương y bất đáo gia” (Tạm dịch: Buổi sáng uống một tách trà thì thầy thuốc không tới nhà).

Ở châu Á, người ta còn truyền tụng nhiều truyền thuyết về trà xanh như sau: “Năm 2757 trước công nguyên, vua Thần Nông vào một buổi trưa hè nóng bức, ngồi ở một gốc cây, uống một tách nước nóng. Tình cờ một vài lá cây rơi vào chén, nhà vua thấy nước có một hương vị mới mẻ, rất dễ chịu. Sau này, vua gọi loại lá kia là trà và cho chép trong một cuốn ký sự rằng “nước trà xanh làm đỡ khát, không buồn ngủ, trong nó còn có vị làm tinh thần thêm sảng khoái”.

Đến đời Đường (618-907), Lục Vũ viết cuốn “Trà Kinh” vào năm 760 gồm ba cuốn Thượng, Trung, Hạ ghi chép rành mạch tất cả chi tiết liên quan đến trà xanh, đặc biệt là mặt y dược, lúc đó trà xanh mới thực sự phổ biến.

Trà xanh vang danh trong thiên hạ và lưu truyền sử sách khắp nơi nên xứ sở trà đạo là Nhật Bản cũng phải có câu chuyện về trà để lại cho hậu thế. Theo đó, trà xanh được tìm thấy bởi một danh y tinh thông dược thảo, khoảng từ niên lịch tương đương với thời Chiến Quốc của Trung Hoa. Danh y này cũng phát hiện ra nước uống chế biến từ trà làm cho con người tỉnh táo, minh mẫn. 

 

Khám phá bí ẩn của trà xanh

Hương vị  làm tinh thần sảng khoái,  sức khỏe tốt lên, trí tuệ tinh thông hơn…trong trà xanh chính là tinh chất chống oxy hóa EGCG (Epigallocatechin Gallate)  mà sau này các nhà khoa học đã tìm ra được. Một khám phá gây bất ngờ và có giá trị cực lớn đối với nền y học thế giới là trà xanh có thể phòng chống ung thư.  Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học phương Tây,  EGCG có khả năng kết hợp thành men uPA, loại men giúp ngăn chặn sự kết thành các tế bào và bứu ung thư. Hữu hiệu nhất là trà xanh, có khả năng ngừa được ung thư da, bao tử, lá lách, phổi…

Trong thời đại mà vấn đề cholesterol xấu dường như đang đe dọa sức khỏe con người nhiều hơn thì trà xanh lại có khả năng can thiệp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trà xanh tập trung một lượng lớn chất flavonoid và EGCG, và đây là những chất tham gia tích cực vào quá trình chống ôxy hoá cũng như giảm thiểu, ngăn ngừa quá trình sản sinh các cholesterol xấu.

Hàng loạt nghiên cứu khác cũng cho ra những kết quả tích cực của trà xanh đối với sức khỏe. Trong đó thêm một nghiên cứu rất đáng chú ý của nhóm giáo sư Yoshikawa thuộc Đại học Nha khoa Nippon, Tokyo đã phát hiện ra vi khuẩn Ecoli phát triển rất mạnh ở các môi trường khác nhưng trên môi trường trà, chúng đã bị hoàn toàn tiêu diệt. Từ kết qủa này, Chính phủ Nhật sau đó đã khuyến cáo dân chúng nên dùng trà xanh sau mỗi bữa ăn để tránh ngộ độc.

Hiện nay, trà xanh đã được người tiêu dùng trên khắp thế giới ưa chuộng. Xu hướng sử dụng trà xanh đối với người tiêu dùng Việt cũng không ngừng phát triển. Đó cũng có thể coi  là một sự chọn thông minh. Các nhà sản xuất trà xanh công nghiệp cũng nhanh chóng vào cuộc để đáp ứng nhu cầu của NTD trong thời đại mới đòi hỏi chất lượng và sự tiện lợi nhiều hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là làm sao cho trà xanh chế biến công nghiệp giữ được những thành phần có lợi, đặc biệt là EGCG. 

Thách thức này đã được tập đoàn nước giải khát công nghiệp Tân Hiệp Phát hóa giải bằng việc đầu tư công nghệ chế biến trà xanh đóng chai hiện đại.  Sản phẩm Trà xanh Không Độ lựa chọn nguồn nguyên liệu là những đọt trà tươi non thượng hạng, sản xuất trên dây chuyền  thiết bị hiện đại Châu u kết hợp với công nghệ ưu việt Nhật Bản đảm bảo lưu lại cao nhất hàm lượng EGCG và các dưỡng chất cần thiết có trong trà mà vẫn giữ mùi vị đặc trưng.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.