Băn khoăn về tính pháp lý của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

16/12/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Ngày 16.12, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) tổ chức hội thảo thường niên với chuyên đề “Lưu vực sông Đồng Nai - Tác động của Đồng Nai 6 và 6A”.

>> Nhiều tranh cãi xung quanh dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
>> Chủ dự án thủy điện Đồng Nai 6&6A: Sẽ dừng dự án nếu Chính phủ có chủ trương
>> Dự án thủy điện Đồng Nai 6 - 6A: Phải hoàn thiện thêm đánh giá tác động môi trường

TS Lê Anh Tuấn đại diện nhóm chuyên gia VRN trình bày bài tham luận “Phản biện của VRN đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A”.

Theo VRN, hai dự án này còn thiếu các căn cứ pháp lý như: chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và vi phạm luật Đa dạng sinh học. 

Qua phân tích những lỗ hổng trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư, VRN đặt ra các nghi vấn về diện tích rừng sẽ bị mất; các đánh giá và biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học; sự tính toán thủy văn, sự bồi lắng trong lòng hồ; đánh giá tác động văn hóa xã hội và nghi vấn đối với các biện pháp ứng phó sự cố.

VRN kết luận hai báo cáo này chưa đủ điều kiện để được xem xét phê duyệt. Tác động của hai dự án cho môi trường tự nhiên và xã hội sẽ rất lớn, gây hậu quả khó lường và không có khả năng khắc phục.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia về việc đập thủy điện sẽ ảnh hưởng đến lượng cá tự nhiên, ảnh hưởng đến các giá trị về văn hóa khảo cổ học Khu vực Cát Tiên - sông Đồng Nai...

Các đại biểu tham dự hội thảo đều nhất trí là cần xem xét lại tính pháp lý của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A; rà soát đánh giá lại quy hoạch hệ thống thủy điện trên sông Đồng Nai; cần đánh giá tác động môi trường một cách chi tiết, cụ thể, có cơ sở khoa học do một đơn vị tư vấn uy tín độc lập, nếu cần nên có sự tham gia của chuyên gia quốc tế.

        Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.