Trách nhiệm của nhà băng

16/12/2012 03:10 GMT+7

Tòa án Singapore vừa phán quyết buộc Deutsche Bank phải bồi thường 49 triệu USD cho nhà khoa học Đài Loan đầu tư tài chính theo sự tư vấn của ngân hàng này.

Trách nhiệm của nhà băng
Deutsche Bank phải trả cho tiến sĩ Chang Tse Wen 49 triệu USD - Ảnh: Straits Times

Thuần túy làm khoa học, nên khi kiếm được 118 triệu USD từ bản quyền sáng chế thuốc trị hen suyễn Xolair vào tháng 3.2007, nhà khoa học nổi tiếng của Đài Loan Chang Tse Wen hơi bối rối. 5 tháng sau, ông quyết định mở tài khoản tại Deutsche Bank chi nhánh Singapore và nhờ ngân hàng Đức này tư vấn quản lý giúp tài sản của mình. Trực tiếp quản lý đầu tư giúp ông Chang là ông Johnny Wan Fan Ting.

Trong vòng 3 tháng từ tháng 11.2007, ông Wan đã tư vấn cho tiến sĩ Chang mua 34 sản phẩm đầu tư tài chính có rủi ro cao với tên gọi nôm na là “tích lũy” từ các ngân hàng quốc tế. Tổng số tiền đổ vào các sản phẩm này có lúc lên đến 99 triệu USD. Khi khủng hoảng tài chính bắt đầu xuất hiện ở Mỹ và lan rộng ra thế giới, 16 trong 34 chứng thư sản phẩm ông Chang mua lần lượt trở thành giấy vụn, cuốn phăng của ông 49 triệu USD. Deutsche Bank năm 2009 đã kiện ông Chang ra Tòa án dân sự tối cao Singapore để đòi 1,8 triệu USD thiếu hụt trong tài khoản của ông Chang do thua lỗ. Ông Chang kiện ngược lại đòi 49 triệu USD bị mất trắng, với cáo buộc Deutsche Bank đã tư vấn cho ông mua những sản phẩm rủi ro cao, không phù hợp với một người thiếu kinh nghiệm và “ăn chắc mặc bền” như ông.

Tòa án Singapore hôm 12.12 đã phán quyết Deutsche Bank phải trả lại cho tiến sĩ Chang 49 triệu USD, cộng lãi suất tính từ năm 2008 đến ngày trả đủ tiền. Trong bản nghị án dài 71 trang, Thẩm phán tối cao Philip Pillai viết rằng Deutsche Bank và ông Wan “đã không quan tâm đúng mức trong việc tư vấn cho tiến sĩ Chang quản lý tài sản mà ông ấy mới có được”. “Tất cả các khoản thua lỗ của ông Chang, theo thực tế và theo luật pháp, là do sự thiếu trách nhiệm từ phía Deutsche Bank”, thẩm phán Pillai kết luận. Ngoài ra, Deutsche Bank phải trả toàn bộ án phí, trong khi tiến sĩ Chang không phải trả cho ngân hàng này số tiền 1,8 triệu USD thiếu hụt.

Deutsche Bank tuyên bố sẽ kháng án bởi tin rằng họ “có cơ sở mạnh mẽ để làm như vậy”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.