Cần tạo ra những sản phẩm liên vùng để phát triển du lịch

16/12/2012 06:10 GMT+7

(TNO) Tối 15.12, tại TP.Huế, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cùng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ bằng một chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, Năm Du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ 2012 (7 tỉnh từ Thanh Hóa vào Huế) do Thừa Thiên-Huế đăng cai với trên 30 hoạt động được tổ chức liên tục từ đầu năm đến nay, trong đó điểm nhấn là Festival Huế lần thứ 7 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển; nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử”.

Qua sự kiện trên, các tỉnh trong vùng đã tôn vinh giá trị di sản văn hóa đặc trưng của từng vùng miền. Lượng khách du lịch đến các địa phương trong năm 2012 đạt 12,6 triệu lượt khách, tăng 12%, doanh thu du lịch đạt trên 6.607 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2011, trong đó doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt trên 10.500 tỉ đồng.

Riêng công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, lưu trú trong hai năm qua (2011 - 2012), các tỉnh Bắc Trung bộ đã có thêm 665 khách sạn và cơ sở lưu trú được đầu tư mới với 9.600 phòng, tăng khoảng 25% số phòng, trong đó tập trung nhiều vào các khách sạn có chất lượng cao và quy mô lớn.

NSND Thu Hiền trình bày nhạc phẩm “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”
NSND Thu Hiền trình bày nhạc phẩm “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”

Là đơn vị đăng cai, trong năm 2012 tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đón 2,5 triệu lượt du khách, doanh thu xã hội từ du lịch đạt gần 5.000 tỉ đồng, đã có thêm 51 khách sạn mới với 995 phòng được đưa vào hoạt động, hệ thống các di tích được quan tâm đầu tư tu bổ, cơ sở hạ tầng giao thông đến các điểm du lịch được cải tạo, mở rộng…

Cùng với đó, Năm Du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ 2012 đã tạo ra động lực phát triển có tính đột phá về du lịch trong khu vực, trở thành điểm nhấn trong hoạt động du lịch của cả nước.

Tuy nhiên người đứng đầu Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cho rằng, các tỉnh trong vùng cần nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế như: tính liên kết vùng để xây dựng các sản phẩm du lịch dùng chung - một vấn đề chưa được phát huy tối đa. Việc kết nối với các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP.HCM chưa được triển khai hiệu quả.

Phần trình diễn của dàn hợp xướng đến từ thành phố Iriga (Philippines) – đơn vị giành giải xuất sắc nhất tại hội thi hợp xướng quốc tế tổ chức tại Huế
Phần trình diễn của dàn hợp xướng đến từ thành phố Iriga (Philippines) - đơn vị giành giải xuất sắc nhất tại hội thi hợp xướng quốc tế tổ chức tại Huế

Theo đó, các tỉnh Bắc Trung bộ cần tiếp tục đẩy mạnh sự liên kết hợp tác giữa các địa phương để tạo ra nguồn lực tổng hợp, phát huy lợi thế so sánh, kinh nghiệm của từng địa phương, vùng đất để hình thành các sản phẩm liên vùng có lợi thế cạnh tranh cao; tăng cường các hoạt động xúc tiến và quảng bá về điểm đến, sản phẩm du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch của cả vùng, là điểm đến tầm khu vực và quốc tế.

Tại lễ bế mạc, đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã trao cờ Năm du lịch quốc gia cho tỉnh Hải Phòng - đơn vị đăng cai năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013 với chủ đề “Văn minh sông Hồng”.

Bài, ảnh: Gia Tân

>> Du khách đến Đà Nẵng bằng tàu du lịch biển tăng trở lại
>> Dọn vệ sinh tại các khu du lịch
>> Vô địch, đi du lịch cùng mỹ nhân
>> Khách du lịch đường hàng không tăng cao
>> Kiểm tra việc bảo vệ môi trường các đơn vị kinh doanh du lịch
>> Phát triển du lịch miệt vườn kết hợp với biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.