Vệ tinh Bình Nhưỡng ổn định trên quỹ đạo

14/12/2012 03:00 GMT+7

Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua cho hay vệ tinh mà CHDCND Triều Tiên vừa phóng vào ngày 12.12 đang hoạt động bình thường quanh quỹ đạo, với tốc độ 7,6 km/giây.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cảnh báo phải chờ đến 2 tuần sau khi phóng mới xác định liệu vệ tinh có hoạt động thành công hay không. Trong một diễn biến liên quan, ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đẩy mang theo vệ tinh, Seoul lập tức triển khai chiến dịch trục vớt các phần hỏa tiễn đã tách ra và rơi xuống.

Phía Hàn Quốc đã tìm thấy mảnh vỡ thuộc tầng đầu tiên của tên lửa trên, chính xác là khoang chứa nhiên liệu, tại khu vực Hoàng Hải. Ngoài ra, bất chấp những đồn đoán, giới tình báo Mỹ phân tích rằng không có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị thử thiết bị hạt nhân theo sau vụ phóng tên lửa trên, theo Đài NBC.

Trong khi đó, HĐBA LHQ đã nhóm họp khẩn cấp ngay sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh và chính thức lên tiếng chỉ trích hành động này của Bình Nhưỡng. HĐBA LHQ khẳng định Bình Nhưỡng đã vi phạm lệnh cấm phát triển tên lửa đạn đạo của LHQ. Tuy nhiên, theo đánh giá, chính quyền Seoul có vẻ như sẽ không theo đuổi chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng sau vụ việc trên.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.