Sửa đổi quy định đăng ký xe

14/12/2012 02:42 GMT+7

Hôm qua 13.12, thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an cho biết đơn vị này đã hoàn chỉnh dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 36/2010, quy định về đăng ký xe. Hiện Bộ Tư pháp và Vụ Pháp chế Bộ Công an đang rà soát trước khi Bộ Công an ký ban hành.

Theo dự thảo này, trường hợp người đang sử dụng xe (sau đây gọi là chủ xe) không có chứng từ chuyển nhượng sẽ phải có đơn cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe (theo mẫu) và có xác nhận của công an sở tại về địa chỉ nơi cư trú của chủ xe (thay cho chứng từ chuyển nhượng xe). Trường hợp bị mất giấy đăng ký hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong đơn. Cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ có đơn cam kết và các thủ tục khác, đúng quy định thì cấp giấy đăng ký tạm thời (theo biển số cũ), thời hạn 30 ngày và đóng dấu “không được chuyển nhượng xe” vào giấy đăng ký tạm để quản lý; đồng thời gửi thông báo việc tiếp nhận hồ sơ sang tên xe cho chủ xe đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày từ ngày gửi thông báo, nếu không có khiếu kiện, tranh chấp thì cấp giấy đăng ký xe cho chủ xe.

Đối với trường hợp có chứng từ chuyển nhượng của chủ xe đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng thì chủ xe phải có đơn cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe (theo mẫu) và có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn về địa chỉ nơi cư trú của người đang sử dụng xe. Nếu thấy đáp ứng yêu cầu, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và làm thủ tục sang tên. Trường hợp chủ xe bị mất giấy đăng ký hoặc biển số xe phải thực hiện theo quy định tại điều 22 Thông tư số 37/2010 về quy trình đăng ký xe.

Đối với trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thiếu hoặc không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì chủ xe phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy đăng ký để làm thủ tục sang tên, di chuyển. Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ xe có đơn cam kết và các thủ tục khác đúng quy định thì giải quyết sang tên di chuyển.

Ông Nghị cũng cho rằng, song song với thông tư này, Bộ Tài chính cũng phải sớm ban hành việc giảm lệ phí trước bạ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.