Ông Tập Cận Bình thị sát Hạm đội Nam Hải

14/12/2012 04:00 GMT+7

Trong đợt thị sát Quân khu Quảng Châu và Hạm đội Nam Hải, ông Tập ra lệnh quân đội Trung Quốc tăng cường nhận thức “chiến đấu thực tế”.

Tân Hoa xã hôm qua đưa tin Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đi thăm Quân khu Quảng Châu và Hạm đội Nam Hải từ ngày 8 - 10.12. Lâu nay, Quân khu Quảng Châu chịu trách nhiệm khu vực phía nam Trung Quốc. Trong khi đó, Hạm đội Nam Hải đảm trách hoạt động tại vùng biển Đông. Đây là chuyến thị sát đầu tiên của ông đến cơ sở thuộc Quân Giải phóng nhân dân nước này (PLA) trong cương vị tổng bí thư.

Với tư cách Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông Tập hiện là Tổng tư lệnh của PLA, lực lượng vũ trang đông nhất thế giới với 2,3 triệu binh sĩ. Tân lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã yêu cầu các sĩ quan của PLA vận dụng những chuẩn mực chiến đấu thực tế trong huấn luyện. Đồng thời, ông Tập tái khẳng định nhiệm vụ cốt lõi của PLA là cải thiện khả năng phát động những cuộc chiến tranh khu vực trong thời đại thông tin cũng như tiến hành những chiến dịch quân sự đa dạng.

Trong chuyến đi trên, ông Tập đến thăm các căn cứ, cơ sở quân sự và doanh trại ở Quảng Châu, Thâm Quyến và Chu Hải, lên boong tàu khu trục Hải Khẩu... Đoàn tháp tùng ông Tập có sự hiện diện của Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Phạm Trường Long và Tư lệnh Hải quân Ngô Thắng Lợi. Tờ South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia nhận định chuyến đi của ông Tập cho thấy “sự háo hức” của nhà lãnh đạo mới muốn củng cố quyền lực trong quân đội.

Trang tin China.org.cn dẫn lời chuyên gia Lý Kiệt, thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc, nói chỉ thị của ông Tập hàm ý PLA “chuẩn bị sẵn sàng” đối phó những “yếu tố gây bất ổn trên biển” của nước này. Trong khi đó, giới quan sát nhận định những hành động gần đây của Trung Quốc trên biển Đông dường như đang “tăng cường nhận thức chiến đấu thực tế” như ông Tập vừa chỉ thị. Suốt ba tháng qua, truyền thông Trung Quốc liên tục phát hình ảnh PLA tập trận bắn đạn thật với nhiều kịch bản giả định khác nhau trên biển Đông. Lần nào, truyền thông nước này cũng lập lờ địa điểm cụ thể và thời gian. Gần đây nhất, tờ China Daily ngày 10.12 đưa tin một đội xe tăng thuộc Bộ Chỉ huy quân đồn trú của PLA tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” vừa diễn tập bắn đạn thật. “Thành phố Tam Sa” được Bắc Kinh thành lập trái phép hồi tháng 7 để kiểm soát 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trước đó, Hoàn Cầu thời báo đăng tin tức về một cuộc thi đấu bắn súng mà PLA ngang nhiên tổ chức vào ngày 5.12 tại Hoàng Sa.

Giới chức quân sự Mỹ - Trung hội đàm

Hôm qua 13.12 (theo giờ VN), website của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin quan chức cấp cao của cơ quan này vừa hội đàm cùng phái đoàn quan chức quân sự Trung Quốc tại Lầu Năm Góc vào ngày 12.12. Đây là chương trình Thảo luận tư vấn thường niên lần thứ 13.

Dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc là ông Thích Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng PLA. Về phía Mỹ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng James N.Miller dẫn đầu phái đoàn tham gia hội đàm. Chương trình nghị sự của 2 bên bao gồm các vấn đề: an ninh hàng hải trên biển Đông và biển Hoa Đông; không gian ảo; chính sách hạt nhân; phòng thủ tên lửa... Theo đó, Thứ trưởng Miller thúc giục Bắc Kinh cần tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế, đàm phán hòa bình với các láng giềng. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về vấn đề Mỹ tái cân bằng lực lượng tại châu Á - Thái Bình Dương.

Hoàng Đình

Trùng Quang

>> Hạm đội Nam Hải lại tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.