Di sản đô thị TP.HCM đang bị xâm hại

14/12/2012 14:18 GMT+7

(TNO) Ngày 14.12, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam và Hội KTS TP.HCM phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức hội thảo Di sản kiến trúc đô thị TP.HCM.

(TNO) Ngày 14.12, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam và Hội KTS TP.HCM phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức hội thảo Di sản kiến trúc đô thị TP.HCM.

Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động bảo tồn di sản đô thị của thành phố hiện nay dường như chỉ mới được triển khai trên giấy.

Có 3 hiện tượng xâm hại di sản đô thị phổ biến là: Các công trình di sản bị tháo dỡ để nhường chỗ cho các dự án xây dựng mới như cầu Sở Thú, cầu ông Lãnh, khu nhà tại giao lộ Hai Bà Trưng - Lê Duẩn, cụm biệt thự quận 3...

Hình thức thứ 2 là tính chất “bối cảnh” của di sản đô thị bị rạn vỡ, biểu hiện là việc xây dựng chen nhà cao tầng vào các khu đô thị lịch sử, tạo nên một sự pha trộn khập khiễng có thể thấy rõ ở nhiều nơi như quảng trường Nhà hát thành phố, cảnh quan đường Đồng Khởi...

Hiện tượng thứ 3 là sự tương phản gay gắt giữa kiến trúc cũ và mới, bên cạnh việc một số công trình thuộc chương trình bảo tồn của thành phố đã bị phá bỏ để xây dựng mới.

So sánh quy hoạch thành phố hiện nay với hàng trăm năm trước, các chuyên gia nhận định: Nhìn lại thành phố trên những bản đồ cổ còn sót lại chúng ta thấy nó thật sự gọn gàng, thoáng và tạo ra một khu đô thị thân thiện, gần gũi, thiên nhiên và môi trường được chú trọng. Với bản đồ điều chỉnh quy hoạch mới hiện nay, có thể thấy quận 1 và 3 vẫn là một “tuyệt tác” quy hoạch còn những quận chung quanh vẫn chưa thể so sánh được, dù nó mới được quy hoạch vài chục năm trở lại đây.

Quá trình đô thị hóa khiến các di sản kiến trúc bị xâm hại, làm cho vấn đề bảo tồn di sản gặp nhiều khó khăn. Nhiều di sản được nhận diện nhưng cơ quan quản lý và các nhà chuyên môn vẫn chưa tìm được cho nó một công năng thích hợp để di sản đó tồn tại và phát triển.

Chí Nhân

>> Chia cắt di sản
>> Lớp bảo vệ mới cho di sản lịch sử
>> Nguy cơ “di sản hóa” văn hóa
>> Trao giải cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam
>> Bảo tàng làm du lịch di sản
>> Triển lãm cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam
>> Triển lãm ảnh “Di sản Việt Nam”
>> Đề nghị công nhận cây xoài 300 tuổi là di sản quốc gia
>> Giáo dục di sản ở Văn Miếu
>> Liên kết không gian di sản nhà Trần
>> Đi săn bắn nhầm người, lãnh án 18 tháng tù
>> Trần Đức Anh Sơn: Di sản - không phải cái gì cũng phục dựng được!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.