Bà Susan Rice xin thôi đề cử chức Ngoại trưởng Mỹ

14/12/2012 13:20 GMT+7

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice đã xin rút khỏi danh sách đề cử chức vụ Ngoại trưởng Mỹ vào hôm 13.12.

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice đã xin rút khỏi danh sách đề cử chức vụ Ngoại trưởng Mỹ vào hôm 13.12.

Trong lá thư gửi đến Tổng thống Mỹ Barack Obama, bà Rice nói tiến trình xác nhận chức vụ của bà có thể sẽ mất thời gian và gây nhiều phiền toái, theo NBC News.

Bà Rice vốn là mục tiêu chỉ trích của đảng Cộng hòa về cách đối phó của chính quyền Obama trong vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya khiến đại sứ Mỹ tại đây thiệt mạng.

Ngoại trưởng Hillary Cliton vốn khẳng định bà sẽ không tiếp tục giữ chức Ngoại trưởng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trong thư gửi ông Obama, bà Rice thổ lộ bà hết sức vinh dự khi được cân nhắc đề cử vào vị trí Ngoại trưởng và tự tin bà có thể “phục vụ đất nước một cách khéo léo và hiệu quả trong vai trò đó”.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao 48 tuổi nói sự phản đối tại quốc hội trong quá trình phê chuẩn là lý do khiến bà quyết định rút lui.

Ông Obama đã đưa ra thông báo nói rằng ông “vô cùng tiếc nuối” trước những cuộc tấn công không công bằng và sai lạc nhắm vào bà Rice trong những tuần qua.

Theo BBC, sau khi bà Rice rút lui, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Kerry hiện là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng trong khi cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Hagel được cho là ứng cử viên tiềm năng cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Sơn Duân

>> Các ứng viên kế nhiệm bà Hillary Clinton
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử
>> Ông Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.