Từ thương mại đến chính trị

13/12/2012 03:25 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao vừa qua của tổ chức Mercosur ở Brazil, Bolivia đã ký nghị định thư gia nhập tổ chức này. Như vậy, trong vòng chưa đến một năm, Mercosur mở cửa đối với hai thành viên mới sau gần 2 thập niên khép kín.

Mercosur bao gồm Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay. Tháng 6 vừa qua, Venezuela được kết nạp làm thành viên chính thức và sắp tới là Bolivia. Cả hai nước này đều thuộc diện "cánh tả" ở Mỹ La tinh. Mức độ quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của Bolivia với các thành viên Mercosur thấp hơn so với các nước khác trong khu vực, đặc biệt là với 4 thành viên của Liên minh Thái Bình Dương mới được thành lập là Chi Lê, Mexico, Peru và Colombia. Những nước này lại được xem là thiên hữu. Bolivia còn là thành viên của Cộng đồng các nước Anden (CAN) bao gồm Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru. Như thế, Bolivia tham gia Mercosur vì mục đích chính trị hơn là kinh tế, thương mại và đầu tư. Tương tự, Mercosur muốn từ một thị trường chung thuần túy trở thành tổ chức chính trị ở khu vực. Thời điểm hiện tại là cơ hội có một không hai đối với Mercosur để kết nạp Venezuela và Bolivia. Đó là vì Paraguay, vốn không mặn mà với việc kết nạp Venezuela và Bolivia, bị tạm ngừng quy chế thành viên đến sau cuộc bầu cử tổng thống nước này vào năm 2013.

Tham vọng của Mercosur cũng không khó hiểu. Ở khu vực này hiện có nhiều tổ chức hợp tác và liên kết. Tất cả đều muốn mở rộng ảnh hưởng và khuếch trương thanh thế. Vì thế, phải kết hợp cả tiềm lực kinh tế với vai trò chính trị thì Mercosur mới đủ sức cạnh tranh và nổi trội hơn các tổ chức khác.

Thảo Nguyên

>> Brazil trao giải Hoa hậu vòng ba quyến rũ
>> Brazil rúng động với đường dây hối lộ cấp chính phủ
>> Brazil tạm hoãn thi công đập thủy điện khổng lồ Belo Monte
>> Cựu cố vấn tổng thống Brazil lãnh án tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.