Chiến đấu cơ Nhật cất cánh đuổi máy bay Trung Quốc

13/12/2012 16:50 GMT+7

(TNO) Các chiến đấu cơ Nhật đã gấp rút cất cánh vào hôm nay, 13.12, sau khi một máy bay công vụ Trung Quốc bay vào không phận trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Các chiến đấu cơ Nhật đã gấp rút cất cánh vào hôm nay, 13.12, sau khi một máy bay công vụ Trung Quốc bay vào không phận bên trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura cho hay các chiến đấu cơ F-15 của Nhật được huy động sau khi nhà chức trách nước này phát hiện một chiếc máy bay của Cục Hải dương Trung Quốc bay gần đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 11 giờ 06, giờ địa phương (9 giờ 06, giờ Việt Nam), theo hãng tin Kyodo.

Chiến đấu cơ Nhật cất cánh đuổi máy bay Trung Quốc
Chiếc máy bay Trung Quốc bay vào không phận bên trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Trong hai tháng qua, các tàu công vụ Trung Quốc thường xuyên tiến vào vùng biển mà Nhật tuyên bố là lãnh hải của họ xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Nhật lên tiếng về một vụ xâm nhập không phận tranh chấp của máy bay Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Nhật thông báo nước này đã gửi công hàm phản đối đến chính phủ Trung Quốc về trường hợp này, theo Reuters.

Vào sáng nay, tuần duyên Nhật cho biết có bốn tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo.

Những vụ tranh cãi kiểu như trên đã trở nên thường xuyên kể từ khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo ở biển Hoa Đông vào tháng 9, khiến Bắc Kinh phản ứng giận dữ.

Ngày hôm nay, 13.12, vốn đánh dấu kỷ niệm lần thứ 75 ngày mở màn vụ thảm sát Nam Kinh, khi quân đội Nhật tiến vào thành phố thủ đô lúc bấy giờ của Trung Quốc và tiến hành những đợt tàn sát đẫm máu vào năm 1937.

Sơn Duân

>> Đội tàu hải quân Trung Quốc "tuần tra" Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật giả lập cuộc chiến Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc "nóng mặt
>> Cảnh sát Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản tính xoa dịu Trung Quốc vụ Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.