Phá đường dây làm giả bằng cấp lớn nhất từ trước đến nay ở Đà Nẵng

12/12/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Ngày 12.12, Công an TP.Đà Nẵng cho biết vừa triệt phá thành công đường dây làm giả bằng cấp lớn nhất từ trước đến nay.

Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó chánh Văn phòng Công an TP.Đà Nẵng cho biết, ngày 21.10.2012, đơn vị nhận được nguồn tin từ ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) phát hiện một người sử dụng văn bằng giả mạo bằng cấp ĐH của nhà trường.

Ngay sau đó, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) - Công an TP.Đà Nẵng đã vào cuộc xác minh người sử dụng bằng giả, phát hiện tiếp nghi can chuyên môi giới và đường dây làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức quy mô với nhiều người đã có tiền án tiền sự tham gia.

Sau một thời gian mật phục, ngày 1.12, Công an TP.Đà Nẵng bắt quả tang Đặng Tuấn Anh (còn gọi là Mai, 56 tuổi, trú thôn Ngân Giang, xã Điện Ngọc, H.Điện Bàn, Quảng Nam) và Nguyễn Xuân Hoàng (54 tuổi, quê xã Bình Hải, H.Thăng Bình, Quảng Nam, tạm trú tổ 5, P.Hòa Thuận Tây, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đang giao nhận văn bằng chứng chỉ giả tại quán cà phê 42 đường Phan Thanh gần ĐH Duy Tân.

bằng giả đà nẵng
Gần 100 bản sao văn bằng, chứng chỉ bị thu giữ - Ảnh: Văn Tiến

Qua đấu tranh khai thác, Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục bắt giữ Nguyễn Hằng Minh (34 tuổi, trú K814/54 Trần Cao Vân, P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng). Đến ngày 7.12 tiếp tục bắt Trần Ngọc Anh (60 tuổi, còn gọi là Thành, trú tổ 12 P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), là một mắc xích quan trọng trong đường dây làm bằng giả.

Khám xét nơi cư trú của 4 nghi can, cơ quan chức năng thu giữ nhiều vật chứng, phương tiện làm giả văn bằng chứng chỉ gồm 20 con dấu giả bằng đồng, nhôm, con dấu tên, chức danh của ban giám hiệu các trường ĐH, CĐ, TCCN và THPT trên địa bàn TP.Đà Nẵng, hàng trăm phôi, con dấu đã chế tác trên phim nhựa để làm giả văn bằng chứng chỉ các cấp, chữ ký hiệu trưởng nhiều trường ĐH, CĐ, TCCN và con dấu, chữ ký của UBND các cấp (phục vụ cho việc chứng thực bản sao công chứng).

bằng giả đà nẵng
"Đồ nghề" làm giả văn bằng trong đường dây - Ảnh: Văn Tiến

Ngoài ra, tang vật còn có 1 phôi được chế tác trên bản phim nhựa dùng để làm giả sổ đỏ, quyền sở hữu nhà và đất, 2 USB chứa dữ liệu, 1 bộ máy vi tính phục vụ in ấn, 2 bàn in và nhiều loại mực thủ công.

Đặc biệt, cơ quan công an phát hiện gần 1.000 phôi văn bằng ĐH, CĐ, TCCN, THPT, hệ bổ túc, học bạ, bảng điểm các cấp, trên 150 tem chống giả và nhiều phôi, phim nhựa làm giả tên, chức vụ…

Thu giữ bản sao gần 1.000 văn bằng đã bán cho khách hàng

Đại úy Ngô Văn Công, Đội trưởng Đội giáo dục y tế lao động xã hội PA83 Công an TP.Đà Nẵng cho biết đây là đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức quy mô lớn nhất tại TP.Đà Nẵng với thời gian hoạt động kéo dài từ năm 2000 đến nay, sau khi giao bản chính văn bằng làm giả cho khách hàng, đường dây này còn lưu lại gần 1.000 bản sao chứng tỏ đã có rất nhiều người sử dụng văn bằng giả.

Đại úy Công cho biết thêm, trong đường dây này thì Tuấn Anh, Hằng Minh, Ngọc Anh trực tiếp chế tác phôi bằng, in ấn, giả chữ ký… còn Hoàng là “cò”, môi giới.

Theo điều tra ban đầu, những người môi giới trả cho mỗi công đoạn in, chế tác từ 200 - 600 ngàn đồng/lần, vốn tạo ra mỗi văn bằng giả trung bình khoảng 2 triệu đồng, sau đó người môi giới bán ra 5 - 10 triệu đồng/cái tùy theo cấp học.

Đường dây này đánh vào tâm lý người xin việc có nhu cầu sử dụng bằng cấp giả để xin việc ở các công ty tư nhân hoặc làm hồ sơ đi nước ngoài, du học vốn có quy trình kiểm tra hồ sơ đơn giản, tuy nhiên cũng đã có trường hợp những người làm việc ở cơ quan nhà nước sử dụng văn bằng giả.

bằng giả đà nẵng
Bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị làm giả - Ảnh: Văn Tiến

Thượng tá Mai Chiến Thắng cho biết đây là chiến công xuất sắc của lực lượng công an thành phố qua quá trình điều tra công phu, khó khăn, phức tạp.

Các nghi phạm rất tinh vi vì đã từng có tiền án, tiền sự, trong đó, Nguyễn Xuân Hoàng có 1 tiền án, Trần Ngọc Anh có 2 tiền án tiền sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các cò môi giới nhận khách hàng dựa trên sự quen biết, phương thức giao dịch chớp nhoáng và thường xuyên thay đổi địa điểm nên rất khó bắt quả tang, các chân rết chia nhỏ công đoạn làm giả cho nhiều bộ phận và giữa những người này không biết nhau nên rất khó đấu tranh, khai thác, ngay cả hàng xóm xung quanh cũng không biết công việc của những người này.

Đây là vụ triệt phá đường dây làm giả văn bằng, giấy tờ thứ 4 trong năm 2012 của lực lượng Công an TP.Đà Nẵng.

Hiện Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với 4 đối tượng trên về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục mở rộng điều tra, đồng thời khuyến cáo những người làm văn bằng giả trong đường dây thành khẩn đầu thú, còn người sử dụng văn bằng giả tự giác giao nộp, liên lạc qua số điện thoại của Công an TP.Đà Nẵng 05113.860380 - 05113.860204.

Nguyễn Tú

>> Phá đường dây làm giả giấy tờ tinh vi
>> Lừa 36 người "chạy" chung cư
>> Điều tra khuất tất trong vụ nhân viên SHB chiếm đoạt tiền tỷ
>> Bắt 1 cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng
>> Đề nghị truy tố nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng
>> Thủ quỹ lấy tiền ngân hàng đi đánh đề lãnh án
>> Dẹp nạn "cò" đeo bám thí sinh
>> Giả chữ ký Bí thư Thành ủy Đà Nẵng để nhận đất tái định cư
>> Chính phủ chỉ đạo kiểm tra việc thu hồi đất tại Đà Nẵng
>> Báo động tình trạng giả mạo chữ ký lãnh đạo
>> Nhiều sai phạm trong giao đất ở Đà Nẵng
>> Bắt 1 "cò" đất lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.