Phá đường dây làm bằng giả

12/12/2012 08:38 GMT+7

(TNO) Công an Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng) ngày 11.12 cho biết cơ quan này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Dũng (trú tại đường Nguyễn Lương Bằng, Q.Liên Chiểu); đồng thời khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại để điều tra đối với Hứa Văn Nam (hiện là sinh viên của một trường đại học ở TP.Đà Nẵng, trú tổ 144 P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) với cùng hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cơ quan công an, ngày 19.11, khi Hứa Văn Nam và Trần Công Biên (trú Can Lộc, Nghệ An) đang giao dịch mua bán văn bằng giả ở đường Nguyễn Lương Bằng thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Lúc này, khám xét trong người Nam lực lượng chức năng còn thu một chứng chỉ tiếng Anh giả mang tên Hoàng Văn Quang và một chứng chỉ tin học ứng dụng giả mang tên Nguyễn Quang Chương. Cả hai chứng chỉ này đều có chữ ký của Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng và được đóng dấu.

Tại cơ quan điều tra, Biên khai nhận khi biết hai bạn của mình là Chương và Quang có nhu cầu mua hai văn bằng chứng chỉ để đi xin việc làm, Biên đã hứa giúp và kết nối với Nam để thực hiện.

Nam nhận "giúp" Biên với giá 450.000 đồng/chứng chỉ. Để thực hiện phi vụ này Nam lên mạng tìm kiếm thông tin và thấy Dũng rao nhận làm văn bằng, chứng chỉ giả các loại nên đã liên hệ. Sau khi trao đổi Dũng đồng ý nhận làm mỗi văn bằng với giá 300.000 đồng, do đó Nam hưởng số tiền chênh lệch còn lại.

Dũng khai nhận đã làm hai chứng chỉ, văn bằng giả trên bằng thao tác dùng máy để scan lại văn bằng, chứng chỉ thật rồi xóa tên, năm sinh, quê quán… chỉ giữ lại con dấu, chữ ký, sau đó chép (copy) vào USB rồi đưa vào vi tính, điền tên các đối tượng có nhu cầu và sau đó lại chép vào USB, rồi đưa cho một đối tượng khác nhờ in ra.

Con tem giả dán trên số chứng chỉ nói trên cũng do đối tượng này cung cấp. Hiện cơ quan điều tra đang xác định danh tính của đối tượng này.

Thậm chí, Dũng cũng khai nhận từng làm một bằng tốt nghiệp cao đẳng giả tên Đỗ Thị Thùy Dung với giá 4,5 triệu đồng và một số văn bằng, chứng chỉ giả cho một số người khác.

Ngoài những văn bằng chứng chỉ giả nói trên, tại nhà riêng của Dũng, cơ quan điều tra còn thu giữ thêm một chứng chỉ tiếng Anh và một chứng chỉ tin học trình độ B giả tên Lê Thanh Vĩ.

Cách đây một tháng, Công an Q.Liên Chiểu cũng đã triệt phá một đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được Công an Q.Liên Chiểu điều tra mở rộng.

Bảo Nguyên

>> Phá đường dây làm bằng giả ở Đà Nẵng
>> Khởi tố 2 nghi can làm bằng giả
>> Phá đường dây làm giả giấy tờ tinh vi
>> Khởi tố kẻ làm giả giấy tờ xe Camry để lừa đảo
>> Phá đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn
>> Làm giả giấy tờ để tham gia đấu thầu dự án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.