Làm gì khi bị bọ cạp cắn?

12/12/2012 09:31 GMT+7

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường - trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết khoa cấp cứu bệnh viện này vừa tiếp một nhận một trường hợp bị bọ cạp cắn ở tay, đó là một phụ nữ 59 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Bệnh nhân vào viện với vết cắn sưng đỏ ở tay, nhìn ngoài vết thương không có gì đáng lo ngại.

“Sau khi xem xét vết thương, rửa sát trùng vết cắn như các vết côn trùng cắn khác, chúng tôi cho bệnh nhân các thuốc kháng sinh, giảm đau và kháng histamin, chiều cùng ngày bệnh nhân ra viện. Đây là lần đầu bệnh viện tiếp nhận người bị bọ cạp cắn. Trong trường hợp này, do quá lo lắng, bệnh nhân có yêu cầu chúng tôi truyền huyết thanh kháng độc. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy không cần thiết phải làm theo yêu cầu của bệnh nhân, nên có giải thích với người bệnh. Mọi người cần phải biết nọc của bọ cạp không có độc như một số loại rắn, chỉ gây sưng, đau nhức ở vết cắn sau đó sẽ khỏi, đừng lo lắng thái quá” - bác sĩ Thường nói.

Theo bác sĩ Hà Anh Tuấn - trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, bọ cạp là loài động vật tám chân có khớp, đuôi có các tuyến nọc độc và một cái ngòi.

Bọ cạp ở Việt Nam có độc tính không cao, nhiều người còn dùng bọ cạp ngâm rượu uống chữa chứng đau nhức. Những loài bọ cạp mang nọc độc gây chết người chỉ có ở châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ.

Vết chích của bọ cạp Việt Nam thường gây sưng, nóng, đỏ và đau nhức trong vòng 12 giờ, nhưng không gây chết người. Có khi nạn nhân chỉ cảm thấy hơi bị ngứa rát ở chỗ bị cắn nhưng liền sau đó có người bị chóng mặt, đổ mồ hôi, chảy nước mắt, nước mũi, buồn nôn, cứng chân tay, nặng hơn là co giật toàn thân, bị rối loạn nhịp tim...

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo nếu bị bọ cạp hay côn trùng cắn (chích) phải xử lý càng sớm càng tốt, nếu để quá sáu giờ nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, đặc biệt với người cao tuổi và người bị suy giảm miễn dịch.

Khi bị bọ cạp cắn cần làm sạch vết thương, sát trùng tại vết chích bằng Povidine 10% hoặc cồn 70 độ, chườm lạnh để giảm sưng. Uống thuốc giảm đau như aspirin, paracetamol... và thuốc kháng histamin H1 làm dịu như phenergan, chlorpheniram, diphenhydramin. Đôi khi phải dùng tới corticosteroid, dapson để cải thiện tổn thương da.

Bác sĩ Tuấn còn cho biết nọc các loại chân đốt như rết, nhện, bọ cạp... có thể chứa chất độc thần kinh hoặc một men gây sưng phồng. Chúng có thể gây triệu chứng toàn thân như sốt, lạnh, nôn, ban da, ngứa, vàng da, co cứng cơ, đau chuột rút, cứng cả một vùng, nhiễm khuẩn.

Các triệu chứng này không phải thường gặp, nhưng tốt nhất là sau khi sát trùng vết cắn, phải đến ngay bệnh viện để bác sĩ khám và xử lý.

Theo T.Lũy / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.