Hàng chục vụ cháy ruộng mía đầy bí ẩn

12/12/2012 22:50 GMT+7

(TNO) Hàng loạt vụ cháy ruộng mía xảy ra gần đây đã khiến nông dân vùng đông nam Gia Lai lo sợ.

(TNO) Hàng loạt vụ cháy ruộng mía xảy ra gần đây đã khiến nông dân vùng đông nam Gia Lai lo sợ.

Nhiều gia đình khi nghe tin ruộng mía của nhà mình bốc hỏa đã vội vàng chạy tới chữa lửa, nhưng khi đến thì mía đã…cháy xong! Vậy là cả gia đình chỉ còn biết đứng như trời trồng giữa ruộng mía cháy đen.

Ông Đào Chí Hiếu, một cán bộ của Công ty cổ phần mía đường - nhiệt điện Gia Lai, nói: “Chỉ trong đầu tuần của tháng này, tám ruộng mía với hơn 15 ha mía của người dân đang kỳ thu hoạch bị cháy rụi. Nhà tôi có 6 ha mía, nghe tin bị cháy đã tất tả cứu nhưng đành chịu vì lửa gặp gió to nên cháy dữ quá…”.

Mỗi tối, hàng ngàn người dân thấp thỏm trèo lên cao ngóng về vùng mía. Nhiều người cắt cử ra ngủ tại ruộng mía nhưng cuối cùng mía vẫn cháy.

Chỉ trong một tháng đầu niên vụ ép mía nhưng đã xảy ra 71 vụ cháy ruộng mía với gần 80 ha, thiệt hại ước khoảng 4 tỉ đồng.

Số vụ cháy ruộng mía so với cùng kỳ năm trước đã tăng gấp 4 lần, cùng với đó là tâm trạng bất an của người nông dân trồng mía.

Hàng loạt vụ cháy mía bí ẩn
Dập lửa trong tuyệt vọng

Vùng nguyên liệu mía lớn nhất Gia Lai ở vùng đông nam tỉnh này với hơn 8.000 ha đang đối mặt với nguy cơ cháy lớn trong những ngày này. Hàng ngàn nông dân một nắng hai sương lăn lưng trên đồng đất đã… không dám ngủ vì sợ bà hỏa “viếng thăm” ruộng mía nhà mình.

Suốt nhiều ngày nay, câu chuyện thường trực của nông dân nơi đây là "canh mía" và "mía cháy".

Anh Trần Đăng Minh cho biết: “Mía cháy là họa đến, bởi giảm đến 30-40% giá trị, thiệt hại khoảng 30 triệu đồng/ha. Năng suất cao thì còn may hòa vốn. Mía cháy đã xúi quẩy, nhưng nếu nhà máy không thu mua cho kịp thời, giam cho cả tuần thì tai họa nữa…”.

Hàng loạt vụ cháy mía bí ẩn 1
Nông dân đau lòng, xót của khi ruộng mía bị cháy đen

Ông Đỗ Hồng Sơn - Trưởng Công an xã Ia Peng, H.Phú Thiện, là xã “dẫn đầu” về diện tích ruộng mía bị cháy - nói: “Có 14 vụ cháy mía, hơn 15 ha mía bị thiệt hại. Nguyên nhân ban đầu có thể là do một số đối tượng xấu đốt mía phá hoại”.

Ông Sơn cũng cho biết đã cho lực lượng trực 24/24 giờ ở nhiều con đường dẫn vào các ruộng mía, nhưng đối tượng phá hoại vẫn bặt vô âm tín, còn ruộng mía thì vẫn cứ cháy.

Theo thống kê của Nhà máy đường Ayun Pa, thì từ đầu vụ đến nay đã có hơn 4.500 tấn mía bán ra ngoài, tăng gấp 7 lần so với niên vụ trước. Nhà máy này cũng đã linh động thu mua mía cháy trước cho người dân để giảm thiểu thiệt hại.

Ông Cáp Thành Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần mía đường - nhiệt điện Gia Lai - cho hay: “Cháy mía có phần căng thẳng hơn các năm trước. Không loại trừ do sơ sẩy mà cháy, nhưng cháy nhiều là do kẻ xấu phá hoại, gây sức ép để người dân phá vỡ hợp đồng đã ký với nhà máy để bán mía ra ngoài dù giá thấp hơn đến 200.000 đồng/tấn".

Trần Hiếu

>> Ngành mía đường chưa được đầu tư bài bản
>> Tăng thuế nhập khẩu đường
>> Thuế nhập khẩu đường tăng mạnh từ 15% lên 40%
>> Nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch phải chịu thuế 80 - 100%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.