Giải quyết khiếu nại, tố cáo sai phải bồi thường

12/12/2012 03:25 GMT+7

Hôm qua 11.12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng triển khai thực hiện chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18.5.2012 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của TTCP.

Rà soát hơn 99% vụ việc khiếu kiện kéo dài

Theo báo cáo, sau 6 tháng triển khai thực hiện, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2011. Nhiều bức xúc trong dân đã được giải tỏa, khiếu kiện đông người, phức tạp trong cả nước trước mắt có phần dịu bớt. Tính đến ngày 30.11, các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được rà soát là 527/528 vụ việc, đạt 99,81%, trong đó thống nhất chấm dứt xem xét 253 vụ; xem xét giải quyết lại hoặc có những trường hợp cá biệt phải vận dụng chính sách để hỗ trợ 162 vụ; xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ 41 vụ...

Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhận định, để có những kết quả này, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai, tổ chức nhiều hội nghị quán triệt, phổ biến Chỉ thị 14 và Kế hoạch 1130. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa thực sự quyết tâm, có vụ việc đang còn thuộc thẩm quyền của huyện nhưng đã đẩy lên T.Ư giải quyết; hay có vụ việc đang là thẩm quyền của tỉnh nhưng chưa giải quyết mà có ý trông chờ tổ công tác của T.Ư. Có những vụ việc đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn chưa thực hiện dứt điểm.

Từ những hạn chế này, nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo sai thì phải bồi thường. Bên cạnh đó, TTCP cần chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành giải quyết một số vụ việc đặc thù để tạo tiền đề cho các địa phương.

Theo TTCP, trong thời gian tới, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 14, Kế hoạch 1130 với mục tiêu hằng năm phải giải quyết 85% số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt 80%. Trong năm 2013, phấn đấu giảm tình hình khiếu kiện gay gắt, đông người, nhất là đoàn đông người kéo về Hà Nội, TP.HCM.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.