Djokovic và Serena nhận giải thưởng xuất sắc của ITF

12/12/2012 13:42 GMT+7

* Tiền thưởng kỷ lục cho tay vợt... thua sớm ở Úc mở rộng 2013(TNO) Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) hôm 11.12 đã công bố người thắng trong cuộc bình chọn giải thưởng vô địch năm 2012 (ITF World Championship Award), trong đó 2 giải thưởng tay vợt nam và nữ xuất sắc nhất thuộc về Novak Djokovic (Serbia) và Serena Williams (Mỹ).

* Tiền thưởng kỷ lục cho tay vợt... thua sớm ở Úc mở rộng 2013

(TNO) Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) hôm 11.12 đã công bố người thắng trong cuộc bình chọn giải thưởng vô địch năm 2012 (ITF World Championship Award), trong đó 2 giải thưởng tay vợt nam và nữ xuất sắc nhất thuộc về Novak Djokovic (Serbia) và Serena Williams (Mỹ).

>> Djokovic thành “ông trùm” pho mát sữa lừa thế giới
>> Djokovic và Davydenko cùng tiến
>> Djokovic lên ngôi tại Dubai

Tay vợt Novak Djokovic
Djokovic đã duy trì phong độ ổn định trong suốt năm 2012 - Ảnh: AFP

Giải thưởng ITF World Championship Award được đánh giá là uy tín nhất trong làng banh nỉ thế giới kể từ khi được thiết lập vào năm 1978. Tiêu chí chính của giải dựa trên thành tích ở Grand Slam, ATP World Tour Finals, Davis Cup và các giải Master 1.000.

Theo kết quả bình chọn, Djokovic vượt qua Andy Murray (người tỏa sáng trong năm 2012 với chức vô địch Mỹ mở rộng và huy chương vàng Olympic) để đoạt giải. Xét về danh hiệu trong năm 2012, tay vợt số 1 thế giới Djokovic không nhỉnh hơn Murray.

Tuy nhiên, tay vợt Serbia lại có phong độ ổn định trong suốt năm qua ở các đấu trường lớn, còn tay vợt Anh chỉ thực sự tỏa sáng kể từ giải Wimbledon (giải đấu mà Murray vào chung kết) sau 6 tháng đầu năm thi đấu thất thường.

Ngoài việc 2 lần liên tiếp kết thúc năm ở ngôi số 1 thế giới, Nole (biệt danh của Djokovic) còn bảo vệ thành công chức vô địch Úc mở rộng, vào chung kết Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng cùng với 5 danh hiệu khác, trong đó có chức vô địch ATP World Tour Finals.

Hạnh phúc sau khi đoạt giải, Djokovic nói với Reuters: “Tôi tự hào được lần thứ 2 nhận giải thưởng này. Sau khi đoạt 3 danh hiệu Grand Slam mùa giải 2011, tôi gặp rất nhiều khó khăn ở mùa này. Tuy vậy tôi rất hài lòng với những làm được trong năm nay”.

Tay vợt Serena Williams
Serena luôn thi đấu rất tốt tại các giải lớn - Ảnh: AFP

Trong khi đó, dù kết thúc năm với vị trí số 3 thế giới, nhưng Serena Williams xứng đáng được bình chọn giải ITF World Championship dành cho nữ, sau sự hồi sinh tuyệt vời dù đã bước qua tuổi 31.

Bằng chứng là sau mùa giải 2011 phải vật lộn với phong độ do chấn thương, tay vợt Mỹ đã thống trị quần vợt thế giới năm 2012 với chức vô địch Wimbledon, Mỹ mở rộng và 2 chiếc huy chương vàng đơn nữ và đôi nữ ở Olympic London, đồng thời cán mốc 15 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp. Đây cũng là lần thứ 3 trong sự nghiệp Serena được tôn vinh bởi ITF.

“Giải thưởng này thực sự ý nghĩa đối với tôi và nó sẽ là một đòn bẩy cho tôi tiếp tục hướng đến chinh phục các danh hiệu vào năm tới”, Serena vui mừng nói với Reuters.

Anh em người Mỹ Bob và Mike Bryan tiếp tục thống trị giải thưởng đôi nam khi lần thứ 9 trong 10 năm được bình chọn. Giải thưởng đôi nữ thuộc về Sara Errani và Roberta Vinci của Ý. Tay vợt Esther Vergeer của Hà Lan lần thứ 13 liên tiếp đoạt giải dành cho tay vợt xe lăn nữ, còn giải tay vợt xe lăn nam xuất sắc nhất thuộc về Stephane Houdet (Pháp).

Tiền thưởng kỷ lục cho tay vợt... thua sớm ở Úc mở rộng 2013

Ban tổ chức giải Úc mở rộng vừa quyết định tăng 30% tiền thưởng cho những tay vợt bị loại sớm ở vòng đầu tiên của giải này năm sau. Theo đó, với động thái này, giải Úc mở rộng lập kỷ lục tiền thưởng ở đấu trường Grand Slam dành cho các tay vợt thua ở vòng đầu tiên khoảng 27.000 USD.

Ngoài ra, các tay vợt bị loại ở vòng 2 và 3 cũng nhận được tiền thưởng tăng tương tự Ở mùa giải năm nay, các tay vợt bị loại ở vòng mở màn Úc mở rộng thường than phiền việc phải bỏ tiền túi để lo chí phí dự giải khi chỉ nhận được 20.800 USD. Vì vậy, Úc mở rộng buộc phải tiến hành tăng tiền thưởng sau khi nhiều tay vợt dọa sẽ tẩy chay giải năm 2013 khởi tranh từ ngày 14.1.

Quyết định của giải Úc mở rộng chắc chắn sẽ kích thích sự cạnh tranh thi đấu của các tay vợt đấu vòng sơ loại, vì nếu vượt qua họ chắc chắn sẽ có trong tay số tiền 27.000 USD.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.