Công nghệ truyền điện bằng laser

12/12/2012 16:07 GMT+7

(TNO) Một công ty tại bang Washington (Mỹ) đang phát triển công nghệ không dây hiện đại, cho phép truyền điện bằng tia laser.

Công nghệ độc đáo này có thể thay thế hệ thống đường dây điện truyền thống để cung cấp điện cho các hộ gia đình, theo tin tức Reuters đăng tải ngày 12.12.

Các nhà khoa học và các kỹ sư thuộc công ty Lasermotive hiện đang dùng tia laser để cung cấp điện cho các máy bay mô hình.

Công nghệ truyền điện bằng tia laser đe dọa … ngành điện
Nhờ công nghệ truyền điện bằng laser, chiếc máy bay mô hình này bay liên tục hơn 12 giờ chỉ bằng pin sạc có thời lượng 5 phút - Ảnh: Reuters

Công nghệ tiên tiến này của Lasermotive cho phép biến đổi dòng điện bình thường thành tia sáng, bắn nó vào trong không khí và chuyển hóa nó lại thành điện.

Ông Tom Nugent, nhà đồng sáng lập Lasermotive, cho biết trọng tâm nghiên cứu hiện tại của công ty chính là tìm ra cách thức sạc điện từ mặt đất cho máy bay không người lái.

“Hiện nguồn điện được truyền tải bằng tia laser có thể giữ cho máy bay không người lái bay lơ lửng trên không trong bao lâu cũng được, tùy theo ý bạn. Điều này rất quan trọng, vì có những trường hợp cần máy bay không người lái bay càng lâu càng tốt”, ông Nugent phát biểu.

Công ty Lasermotive cũng đã làm cho một máy bay mô hình bay liên tục trong hơn 12 giờ chỉ bằng pin sạc có thời lượng 5 phút.

Lasermotive hiện hợp tác với tập đoàn quốc phòng hàng đầu nước Mỹ Lockheed Martin để phát triển cách thức truyền điện không dây cho mẫu máy bay do thám không người lái Stalker.

Tuy nhiên, phía Lasermotive còn hướng tới mục tiêu truyền điện trong không gian.

“Nói về mục tiêu dài hạn thực sự thì chúng tôi muốn tiến xa hơn, chẳng hạn như truyền điện từ Trái đất đến các vệ tinh”, ông Nugent cho hay.

Với các bước tiến gần đây trong việc thương mại hóa kỹ thuật laser, ông Nugent cho biết nhiều ứng dụng về truyền tải điện không dây đang trở nên thực tế hơn.

Hoàng Uy

>> Laser kiểm soát não giun
>> Dùng laser YAG trị gân máu
>> Dùng laser cân khủng long
>> Iran sẽ giúp các nước “trị” máy bay không người lái
>> Iran thu giữ máy bay không người lái Mỹ
>> Máy bay không người lái của châu u bay thử nghiệm
>> Việt Nam - Thụy Điển hợp tác chế tạo máy bay không người lái
>> Trung Quốc trình làng máy bay không người lái mới
>> Nhật Bản chế tạo máy bay không người lái dò tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.