Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Vì bình yên cuộc sống

11/12/2012 17:26 GMT+7

(TNO) Trong báo cáo đề dẫn tại trung tâm thảo luận số 6 "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Vì bình yên cuộc sống" chiều 11.12, anh Nguyễn Lương Minh Triết, Ủy viên Ban Thường vụ TƯ Đoàn, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng khẳng định phong trào thanh niên trong lực lượng quân đội, công an ngày càng có chiều sâu với nhiều cách làm sáng tạo.

(TNO) Trong báo cáo đề dẫn tại trung tâm thảo luận số 6 "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Vì bình yên cuộc sống" chiều 11.12, anh Nguyễn Lương Minh Triết, Ủy viên Ban Thường vụ TƯ Đoàn, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng khẳng định phong trào thanh niên trong lực lượng quân đội, công an ngày càng có chiều sâu với nhiều cách làm sáng tạo.

>> Thanh niên xung kích phát triển kinh tế
>> Sứ mệnh của tuổi trẻ
>> Cháy mãi ngọn lửa “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”
>> Tuổi trẻ quân đội tiến quân vào khoa học
>> Diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ”: Sống có khát vọng để không hối tiếc
>> Cầu nối của tuổi trẻ
>> Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam
>> Diễn đàn “Khát vọng tuổi trẻ”: Chính chúng ta phải thay đổi
>> Bản hùng ca tuổi trẻ
>> Tuổi trẻ Hải quân vững vàng nơi đầu sóng

Các phong trào này cũng phát huy được sức trẻ trong lực lượng vũ trang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tham gia có hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ cứu nạn.
 
Thanh niên lực lượng vũ trang cũng luôn là lực lượng có mặt trong các nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, gian khổ ở các địa bàn chiến lược trọng điểm, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Bên cạnh những thành tích nổi bật trên, trong nhiệm kỳ qua, nội dung “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội” cũng còn có những khó khăn, hạn chế cần tập trung tháo gỡ; như: Các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn trong thanh niên, việc phối hợp với các ngành chức năng tại địa phương nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, thiếu cơ chế, nguồn lực cho việc thành lập và duy trì các tổ, đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội…
 
Tại phiên thảo luận, Ban tổ chức cho biết đã nhận được gần 30 ý kiến tham luận trong đó có 17 ý kiến từ đại diện thanh niên quân đội, 6 ý kiến của đại diện thanh niên công an và 5 ý kiến từ các đơn vị khác.
 
Phát biểu tại thảo luận, Bí thư Đoàn Công an TP.Hà Nội Trần Anh Tùng qua thống kê cho thấy tình hình vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ phức tạp. Riêng tại địa bàn Hà Nội, trong năm vừa qua, có hàng chục nghìn vụ việc vi phạm pháp luật mà đối tượng thuộc tuổi Đoàn. Theo anh Tùng, nguyên nhân của tình trạng này có một phần do công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều mô hình quản lý đoàn viên thanh niên. Bí thư Đoàn cơ quan Công an TP.Hà Nội đề xuất tổ chức Đoàn ở các địa phương cần tăng cường các đề án chương trình giáo dục giúp đỡ đoàn viên thanh niên bị lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật, tăng nội dung, thời gian các tiết học về giáo dục công dân, pháp luật. 

 Tại trung tâm số 6 3
BTC đã nhận được gần 30 ý kiến tham luận trong đó có 17 ý kiến từ đại diện thanh niên quân đội, 6 ý kiến của đại diện thanh niên công an - Ảnh: Trường Sơn

Theo chị Vương Ngọc Hà, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang, với đặc thù là tỉnh biên giới, với hơn 177 km đường biên, Hà Giang là địa bàn trọng điểm đối với các phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Vì bình yên cuộc sống”. Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang cho biết, tỉnh đã xây dựng thành công mô hình Thanh niên bảo vệ đường biên mốc giới - điển hình tại Bạch Đích, Yên Minh - thu hút thanh niên bảo vệ đường biên an ninh hiệu quả cao, thu hút thanh niên hào hứng tích cực đối với phong trào thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc.
 
Phát biểu tại thảo luận, Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật - Chính ủy Bộ Tư lệnh Hải quân, khách mời đặc biệt của chương trình, đã nêu lại những tấm gương của những cán bộ, chiến sĩ trẻ trong lực lượng vũ trang vẫn đang ngày đêm cống hiến và hy sinh tại những địa bàn khó khăn gian khổ nhất là nơi biên giới, hải đảo.

 Tại trung tâm số 6 5
Tại trung tâm số 6 (diễn ra ở Bộ Tư lệnh Thủ đô) các đại biểu đang thảo luận về chủ đề Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống - Ảnh: Trường Sơn

Câu chuyện về tấm gương hy sinh của thượng úy Nguyễn Hữu Quảng, Phó chỉ huy về chính trị nhà giàn 2A - Phúc Tần được Chuẩn đô đốc kể lại đã làm nhiều người xúc động. Năm 1990, khi nhà giàn bị cơn bão số 10 quật đổ, sau những giờ phút lênh đênh trên biển, thượng úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường chiếc áo phao và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất, dành sự sống cho đồng đội để rồi bản thân anh chìm vào lòng biển cả.

Theo Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, làm thế nào để có thể phát huy được vai trò của tuổi trẻ, thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc là vấn đề vô cùng quan trọng cho cả hiện tại và tương lai. Chuẩn đô đốc cũng đề xuất cần xem xét vấn đề chế độ chính sách cho lực lượng vũ trang phục vụ ở các khu vực khó khăn để đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác. Cũng theo ông, làm thế nào để thu hút ngày càng nhiều các thanh niên ưu tú, có trình độ, học vấn cao vào phục vụ quân đội cũng đang là vấn đề cấp bách được đặt ra.

Trường Sơn

>> Tổ chức Đoàn xung kích trong công tác dân số
>> Đình chỉ công tác thanh niên xung kích đánh người
>> Thanh niên xung kích phát triển kinh tế
>> Thanh niên xung kích bị tố đánh dân
>> Tuổi trẻ xung kích đảm bảo an sinh xã hội
>> Phát huy tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên
>> Tường thuật trực tuyến: Tuổi trẻ làm theo lời Bác - Sống đẹp, sống có ích
>> Không chỉ khát vọng, tuổi trẻ cần có cao vọng
>> Tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp TW thi đua hành đồng chào mừng Đại hội Đại biểu
>> Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam
>> Khát vọng trẻ 5 - Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam
>> Trao tặng 5 tập phim: Tuổi trẻ “R” một thời hào hùng
>> Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước
>> Giao lưu trực tuyến “Khát vọng tuổi trẻ - dựng xây đất nước”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.