Tới năm 2030, con người có thể thành siêu nhân?

11/12/2012 19:55 GMT+7

(TNO) Xe không người lái, người máy hỗ trợ người già và công nghệ phẫu thuật giúp con người trở nên mạnh mẽ hơn, thông minh hơn và thậm chí là có cả những năng lực phi thường như nhìn xuyên bóng tối… là những điều sẽ hiện hữu trên thế giới trong 20 năm tới, theo dự đoán của Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ (NIC).

(TNO) Xe không người lái, người máy hỗ trợ người già và công nghệ phẫu thuật giúp con người trở nên mạnh mẽ hơn, thông minh hơn và thậm chí là có cả những năng lực phi thường như nhìn xuyên bóng tối…

Đó là những điều sẽ hiện hữu trên thế giới trong 20 năm tới, theo dự đoán của Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ (NIC).

Trong báo cáo mang tựa đề “Xu hướng Toàn cầu năm 2030: Các biến thể thế giới” công bố hôm 10.12, NIC dự báo rằng các bước phát triển về công nghệ sẽ thúc đẩy kinh tế và giảm thiểu tình trạng thiếu thốn lương thực, nước và năng lượng trên toàn cầu, trang tin CNN (Mỹ) cho hay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Christopher Kojm, Chủ tịch NIC, nói thêm rằng các yếu tố nói trên cũng sẽ “tăng tuổi thọ trung bình của con người”.

Báo cáo nói trên của NIC nhằm hỗ trợ các chính khách Mỹ trong việc dự đoán về tương lai thế giới.

Con người có thể thành… siêu nhân

Con người có thể trở thành siêu nhân trong năm 2030?
Các thành tựu y học vượt bậc trong tương lai sẽ giúp con người có được những khả năng phi thường - Ảnh: Reuters

NIC còn tiên đoán thêm rằng “việc thay thế toàn bộ các bộ phận cơ thể người, tăng cường thị lực và thính giác” sẽ trở nên “rất phổ biến” trong năm 2030.

Quân đội Mỹ hiện đang thử nghiệm các công nghệ bổ trợ, giúp tăng cường khả năng mang vác của binh sĩ. Hay như dự án chế tạo khung xương điện tử, hỗ trợ người già đi lại và nâng đồ vật nặng, giúp cải thiện đời sống của họ.

NIC dự đoán “kỹ thuật cấy ghép võng mạc trong tương lai sẽ cho phép con người có khả năng nhìn trong đêm và kỹ thuật tăng cường thần kinh sẽ giúp cải thiện khả năng nhớ hoặc làm tăng tốc độ suy nghĩ của con người”.

“Y học thần kinh sẽ cho phép con người duy trì khả năng tập trung trong thời gian lâu hơn bình thường”, NIC dự đoán về y học đến năm 2030.

Công tác kiểm soát dịch bệnh được NIC dự đoán là sẽ tiếp tục phát triển mạnh nhờ những bước tiến của kỹ thuật sắp xếp ADN.

“Các thiết bị chẩn đoán phân tử sẽ cách mạng hóa ngành y, cho phép nhận diện nhanh chóng các bệnh do di truyền lẫn bệnh phát sinh trong quá trình phẫu thuật”, NIC cho hay.

Ngành tự động hóa phát triển mạnh

NIC đánh giá kỹ thuật tự động hóa sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong tương lai.

Robot đã được sử dụng trong đời thường, chẳng hạn như máy hút bụi và máy cắt cỏ, và cả trên chiến trường, như robot dò mìn.

Hiện quân đội Mỹ đã bắt đầu soạn thảo bộ luật về mức độ tự động của robot nếu nó được trang bị vũ khí hủy diệt.

Trong bản báo cáo, NIC dự đoán “các loại robot dùng trong lĩnh vực y tế và chăm sóc người già sẽ được tự động hóa nhiều hơn và có khả năng giao tiếp với con người”.

Máy bay, xe không người lái trở nên phổ biến

Hiện máy bay không người lái đã được sử dụng rộng rãi bởi quân đội Mỹ. Theo dự đoán của NIC, máy bay không người lái có thể sẽ là công cụ chính để kiểm soát xung đột và canh gác các vùng cấm bay trong năm 2030.

Ngoài ra, xe tự hành nhiều khả năng cũng sẽ trở nên phổ biến hơn trong 20 năm tới.

 

Nhưng các nhiệm vụ mà các robot này đảm đương sẽ bị giới hạn, chẳng hạn như sẽ chỉ có các chức năng như “hỗ trợ phẫu thuật hay trợ giúp đời sống hằng ngày của con người”, NIC cho hay.

Đề cập về in ba chiều (3D printing), NIC đánh giá công nghệ này thuộc “nhóm các công nghệ cho phép một thiết bị có khả năng tạo ra một vật thể bằng cách bỏ nguyên liệu để chế tạo vật thể đó vào trong thiết bị”.

Hiện Mỹ đã chế tạo thành công máy in 3D và đang được dùng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và máy bay. Phiên bản dành cho người tiêu dùng cá nhân sẽ sớm được tung ra, theo CNN.

Giá thành máy móc sẽ trở nên rẻ hơn do không cần nhiều hạ tầng công nghiệp, nhưng chất lượng của các sản phẩm do máy in 3D tạo ra sẽ không bền, NIC dự đoán.

“Khả năng để tạo ra các linh kiện chất lượng cao với số lượng lớn và giá thành thấp của các nhà sản xuất hiện vẫn đang khá yếu", NIC cho hay trong bản báo cáo.

Dẫu vậy, NIC vẫn cho rằng công nghệ in 3D “có tiềm năng thay thế các quy trình sản xuất hàng loạt trong năm 2030”.

Không sợ thiếu lương thực, điện, nước

Dân số tăng đồng nghĩa với sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, nước và năng lượng.

“Thực phẩm biến đổi gen, các kỹ thuật nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, kỹ thuật tưới tiêu tiên tiến, năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh học nhiều khả năng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc duy trì nguồn lương thực, điện nước trong 15-20 năm tới”, CNN trích dẫn lời ông Kojm, Chủ tịch NIC, cho biết.

Hoàng Uy

>> Bay như... siêu nhân
>> Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ
>> Ứng dụng mới của công nghệ nhận diện khuôn mặt
>> Robot bạch tuộc
>> Sử dụng robot phẫu thuật cột sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.