Sôi nổi thảo luận hoạt động tình nguyện

11/12/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Tại trung tâm 8 ở Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn (Hà Nội), các đại biểu sôi nổi thảo luận về nhiều vấn đề của hoạt động tình nguyện.

(TNO) Chiều nay 11.12, tại trung tâm thảo luận số 8 ở trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn (Hà Nội), các đại biểu (ĐB) sôi nổi thảo luận về nhiều vấn đề của hoạt động tình nguyện. 

>> Toàn cảnh Đại hội Đoàn toàn quốc lần X
>> 1.000 đại biểu vào lăng dâng hoa viếng Bác
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Nhiều điểm mới

 đại hội đoàn
Bí thư tỉnh đoàn An Giang Nguyễn Thị Hoa Rây bảy tỏ ý kiến thảo luận - Ảnh: Đan Hạ

Theo Bí thư Tỉnh đoàn An Giang, Nguyễn Thị Hoa Rây (người chăm), trong thời gian tới vẫn cần duy trì chiến dịch tình nguyện hè (1 tháng - 1 tháng rưỡi) cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp... trong phạm vị cả nước. Khi hoạt động, cần lựa chọn địa phương phù hợp, đối tượng tham gia phù hợp. Không làm tình nguyện dàn trải, mà cần tập trung tạo điểm nhấn, dấu ấn thanh niên. Từ đó, tạo dấu ấn, làm được những việc mà người khác không làm được hoặc ít nhất là tác động để các cơ quan chức năng, toàn xã hội thấy được trách nhiệm của mình.

Bí thư Tỉnh đoàn An Giang chia sẻ quyết tâm, mỗi đoàn viên, thanh niên “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

 
Toàn cảnh buổi thảo luận về hoạt động tình nguyện - Ảnh: Đan Hạ

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Xuân Ngọc, đến từ Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn nêu vấn đề cần “tiền trạm” thật kỹ lưỡng trước khi đưa tình nguyện viên đến địa bàn hoạt động tình nguyện. Theo đại biểu này, yếu tố này đặc biệt quan trọng bởi có như vậy mới thấu hiểu được địa phương cần tình nguyện gì, như thế nào. Từ đó, mới về xây dựng lực lượng cả về tài chính, người, nhiệt huyết... phù hợp với công việc tình nguyện.

ĐB Ngọc chia sẻ câu chuyện có thực là có lần lên tình nguyện ở Tuyên Quang, trước khi đưa lực lượng lên đã khảo sát rất kỹ và thấy rằng bà con trồng na gặp nhiều khó khăn vì đường vận chuyển ra chợ rất hiểm trở, phải mất 2 ngày mới ra đến chợ. Khi ra đến chợ, na đã bị thối, không bán được. Sau đó, trở về nghiên cứu công nghệ bảo quản na. Tìm ra, lên truyền đạt lại cho bà con tạo ra hiệu quả rõ ràng. Bà con nơi đây đã bớt khổ, được hưởng lợi từ hoạt động tình nguyện.

Còn ĐB Lý Văn Giàu, Phó bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp cho rằng, để hoạt động thanh niên tình nguyện hiệu quả, nội dung công việc phải được xem xét ở các khía cạnh kinh tế, chính trị, tổ chức. Việc lựa chọn nội dung tình nguyện phải thiết thực, thanh niên tình nguyện tham gia phải phù hợp, nhiệt huyết

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, hoạt động tình nguyện cần làm rất tốt công tác truyền thông để quảng bá hình ảnh tình nguyện, xã hội hóa hoạt động tình nguyện…

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.