Nhiều sáng kiến hay "Vì đàn em thân yêu"

11/12/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Chiều 11.12, tại trung tâm thảo luận số 3, các đại biểu (ĐB) đã có phiên thảo luận “Vì đàn em thân yêu”. Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà và Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà, chủ trì phiên thảo luận.

(TNO) Trong phiên làm việc thứ hai của Đại hội Đoàn toàn quốc lần X, chiều 11.12, tại trung tâm thảo luận số 3, các đại biểu (ĐB) đã có phiên thảo luận “Vì đàn em thân yêu”. Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà và Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà, chủ trì phiên thảo luận.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý tưởng hay để hoạt động Đoàn vì trẻ em thêm hiệu quả. Trong đó, nhiều ĐB đề xuất cần chú trọng công tác đào tạo giáo viên Tổng phụ trách.

Theo ĐB Lê Chí Vũ (đoàn Hải Phòng), giáo viên Tổng phụ trách (TPT) có vai trò vô cùng quan trọng trong nhiều trường học, trực tiếp quản lý, rèn luyện cho các em học sinh. Tuy nhiên, chế độ ưu tiên với giáo viên TPT còn hạn chế. Nhiều trường học hiện thiếu giáo viên TPT, giáo viên bộ môn làm cả chức năng của giáo viên TPT, như vậy rất hạn chế trong chất lượng đào tạo cho các em.

Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương Hoàng Quốc Thưởng cũng cho biết việc tuyển dụng giáo viên TPT đội giỏi rất khó, kiến thức của nhiều giáo viên TPT chưa chuẩn, rất cần thiết ban hành những giáo trình chuẩn cho các giáo viên TPT nâng cao nghiệp vụ.

Chú trọng xây dựng nhà vui chơi cho trẻ em cũng là ý kiến được đông đảo các đại biểu cho ý kiến trong phiên thảo luận.

Phát biểu tại phiên thảo luận, chị Nguyễn Thị Hà, Bí thư T.Ư Đoàn cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, những vụ tự tử nhiều hơn trong giới học sinh, xuất phát từ việc trẻ em, học sinh không có nơi vui chơi, giải trí, không tìm được nơi giải tỏa những áp lực trong học tập, cuộc sống. Xây dựng nhà thiếu nhi cho trẻ em là một việc làm cần phải thực hiện ngay”.

ĐB Lê Thị Diệu Thúy (Đoàn TP.HCM) thẳng thắn: "Cán bộ Đoàn không chỉ là người đề xuất ý kiến. Đề xuất ý kiến rồi, nhưng cán bộ Đoàn cũng phải theo đến cùng, đấu tranh đến cùng, để công trình vui chơi cho thiếu nhi đó được xây dựng, là nơi vui chơi thật sự cho trẻ em, nhằm tạo hiệu quả lâu dài, có tác động tích cực đến trẻ em!”.

Anh Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương cũng góp ý nên quan tâm hơn tới công tác "Vì đàn em thân yêu" ở các khu công nghiệp. Mỗi khu công nghiệp đều cần có khu dân cư, nhà trẻ, khu vui chơi cho trẻ em. Cha mẹ các em quá bận rộn, vất vả, nếu trẻ em ở các Khu công nghiệp không được quan tâm đến nơi đến chốn thì sẽ rất thiệt thòi.

Trao đổi với Thanh Nien Online về vấn đề công tác Đoàn "Vì đàn em thân yêu", chị Nguyễn Thị Ngà, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết hiện nay hạn chế của hoạt động của Đoàn dành cho thiếu nhi là còn mang tính kỳ - cuộc, thiếu tính bền vững, thiếu chủ động trong can thiệp hỗ trợ các đối tượng thiếu nhi bị xâm hại, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

“Các em thiếu nhi ngày nay được quan tâm chăm lo nhiều hơn nhưng cũng chịu sự tác động đa dạng từ nhiều chiều hơn, dễ tổn thương hơn. Các em cần những phong trào gần gũi hơn, sinh động hơn, thực tiễn hơn, có tính giáo dục, định hướng cao hơn. Tổ chức Đoàn sẽ phải xác định những quyết sách ra sao nhằm nâng cao hiệu quả thực tiễn công tác phụ trách Đội, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới”, chị Ngà nói.

Giữ vững bản sắc văn hóa Việt Nam trong mọi hoàn cảnh

Để hội nhập, không chỉ dừng lại giỏi ngoại ngữ. Đó là ý kiến của đại biểu Đặng Tất Dũng - Chủ tịch hội Sinh viên Việt Nam tại Leeds, Vương quốc Anh phát biểu tại trung tâm thảo luận số 4 với chủ đề "Thanh niên và hội nhập".

Anh Đặng Tất Dũng cho rằng giỏi ngoại ngữ là một chìa khóa để hòa nhập, tuy nhiên hòa nhập ở đây không chỉ là vấn đề tri thức, mà hội nhập còn ở vấn đề kỹ năng. Sinh viên Quốc tế có thể ngồi cùng nhau, bàn luận về vấn đề bầu cử tổng thống, hoạt động của các chính khách, của các nhà ngoại giao. Tuy nhiên, khả năng này của du học sinh Việt Nam còn hạn chế.

Để thanh niên hòa nhập nhanh chóng trong thời đại mới, ngoài việc giỏi ngoại ngữ, thanh niên cũng cần phải học tập, nghiên cứu, trau dồi nhiều hơn để tăng vốn sống, những kiến thức nền cho mình.

Phát biểu trong phiên thảo luận, anh Nguyễn Văn Thắng - Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội thẳng thắn nhìn nhận công tác quốc tế của Thành đoàn chưa chủ động, còn mang tính kỳ - cuộc. Hoạt động đối ngoại của thanh niên Thủ đô chưa có định hướng cụ thể.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn cần tham mưu cấp ủy rõ ràng hơn. Hiện nay, các tỉnh, thành chưa chú trọng công tác quốc tế, trừ các tỉnh, thành kinh tế phát triển hoặc có biên giới. Do đó, công tác tập huấn cho các cán bộ ban quốc tế cần triển khai tập trung hơn. Hoạt động đối ngoại nhân dân cũng nên được quan tâm sâu sắc hơn...

Kết thúc phiên thảo luận, ông Trần Đắc Lợi - Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh nhiệm vụ của thanh niên hôm nay phải nêu cao tinh thần hòa nhập nhưng không được hòa tan, giữ vững bản sắc văn hóa Việt Nam trong mọi hoàn cảnh.

Thúy Hằng - Phan Hậu

>> Tường thuật trực tuyến: Tuổi trẻ làm theo lời Bác - Sống đẹp, sống có ích
>> Thảo luận cách thức lấy phiếu tín nhiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.