Lại ồn ào quanh giải Làn Sóng Xanh

12/12/2012 03:35 GMT+7

Sáng 11.12, Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về lễ trao giải thưởng Làn Sóng Xanh 2012. Những thông tin về giải thưởng đã gây rất nhiều thắc mắc cho người dự họp...

>> Làn sóng xanh thiếu lửa 
>> Từ "ca sĩ quái đản" thành "sao ca nhạc
>> Chương trình ca nhạc “tra tấn” bệnh nhân

Công nhận giải chứ không trao giải

Làn Sóng Xanh năm nay được hoan nghênh bởi “nét rất mới” khi nhấn mạnh không chỉ chọn ca sĩ được yêu thích mà còn “quan tâm đến hình ảnh ca sĩ trước dư luận xã hội”. Vì thế, Ban tổ chức (BTC) giải thưởng Làn Sóng Xanh 2012 đã có quyết định “vẫn sẽ công nhận giải thưởng Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất năm 2012 do công chúng bình chọn, nhưng sẽ không trao giải cho những ca sĩ dù có tên trong Top 10 nếu họ có những vi phạm về hoạt động biểu diễn và bị xử phạt bởi các cơ quan quản lý văn hóa”.

Nhạc sĩ Đức Trí đệm piano cho Hồ Ngọc Hà 
Nhạc sĩ Đức Trí đệm piano cho Hồ Ngọc Hà trong chương trình kỷ niệm 10 năm Làn Sóng Xanh - Ảnh: N.V

 

Hơn 3 tiếng “ôn” lại hành trình 15 năm                              

Đêm trao giải và biểu diễn Làn Sóng Xanh 2012 sẽ được chia làm 2 phần: Lễ trao giải và Lễ kỷ niệm 15 năm, sẽ được phát sóng trực tiếp trên HTVC - Ca nhạc suốt hơn 3 giờ đồng hồ, từ 20 giờ ngày 20.12. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đảm trách dàn dựng chương trình, với phần biên tập âm nhạc của Huyền Thanh - Lê Quang. BTC cho biết sẽ có rất nhiều tiết mục mang tính ngẫu hứng, và hầu hết mang dấu ấn của hành trình 15 năm, được kết hợp biểu diễn bởi đội ngũ ca sĩ, những tên tuổi gắn bó với chặng đường 15 năm của Làn Sóng Xanh: Hồng Nhung, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly, Minh Thuận, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Thu Minh, Tuấn Hưng, Thanh Thảo, Lệ Quyên, Đức Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn, Minh Thư, Hoàng Hải, Hiền Thục, Lê Hiếu, Noo Phước Thịnh... Trước giờ biểu diễn, lúc 19 giờ, các ca sĩ sẽ có phần giao lưu cùng khán giả và truyền thông tại khu vực thảm đỏ trước Sân khấu Lan Anh, TP.HCM.

Với thông tin đó, khi chất vấn BTC, 3 cái tên ca sĩ vi phạm trong năm qua có mặt trong Top 10 đã lộ diện: Đàm Vĩnh Hưng (bị phạt 5 triệu đồng vụ “khóa môi nhà sư”), Thu Minh (phạt 3,5 triệu đồng vì ăn mặc hở hang, phản cảm), Cao Thái Sơn (bị phạt 4,5 triệu đồng vì hát nhép). BTC cũng cho hay ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng biết mình có vi phạm nên đã xin rút khỏi danh sách giải thưởng, và BTC đã đồng ý. “Sẽ có tên Đàm Vĩnh Hưng trong Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất, nhưng BTC sẽ không trao giải cùng 2 ca sĩ vi phạm khác, chỉ trao giải thưởng là cúp chứng nhận cho 7 trong số 10 ca sĩ có tên”, BTC nói.

Về giải thưởng Gương mặt ca sĩ của năm 2012, BTC cho biết: “Ở giải nam, Đàm Vĩnh Hưng nhận phiếu đề cử cao cách biệt, nhưng ca sĩ này không hội đủ các tiêu chí được đề cử để Hội đồng nghệ thuật bình chọn, nên BTC quyết định giải thưởng Gương mặt ca sĩ của năm sẽ không có đề cử nam”. Hỏi đó là các tiêu chí nào thì BTC lúng túng không nói cụ thể. Khi một nhà báo hỏi sao không đề cử người nhận được số phiếu cao liền kề sau Đàm Vĩnh Hưng cho giải thưởng, BTC trả lời các ca sĩ xếp thứ 2, 3 có phiếu quá thấp so với Đàm Vĩnh Hưng nên bỏ qua hạng mục Gương mặt nam, chỉ còn 2 đề cử cho Gương mặt nữ là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà.    

Lo lắng “vận động hành lang”

Một năm nhạc Việt không nhiều điểm sáng, thế nên dù được xem như một hàn thử biểu của đời sống âm nhạc trong nước, Làn Sóng Xanh cũng khó có những dấu son đáng nhớ trong các kết quả bình chọn. Năm 2012 không có nhiều album xuất sắc như các năm trước, chỉ có 3 đề cử Album được yêu thích nhất là Nhật ký của mẹ (Nguyễn Văn Chung - Hiền Thục), Invincible - Sẽ mãi bên anh (Hồ Ngọc Hà), Fly - Bay (Vy Oanh). Top 10 nhạc sĩ được dự đoán là những gương mặt quen thuộc như Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Văn Chung, Lưu Thiên Hương, Nguyễn Đức Cường, Dương Khắc Linh... 

Riêng hạng mục Ca sĩ triển vọng tiếp tục được các phóng viên văn hóa nghệ thuật bình chọn. Đặc biệt, để tránh tình trạng “vận động hành lang” như dư luận râm ran các năm trước đối với giải Triển vọng, năm nay BTC hạn chế số lượng phóng viên, chỉ công bố danh sách đề cử ngay trong buổi họp báo chứ không tung danh sách trước. Nhiều phóng viên cho ý kiến, tại sao một số ca sĩ không còn trẻ phải có mặt ở hạng mục Triển vọng, khi họ đã có nhiều năm đi hát, Album được yêu thích và là những gương mặt đang nổi trên thị trường, như Hồ Trung Dũng, Nam Cường, Quốc Thiên Idol 2008, Đông Nhi, Vy Oanh… và các năm trước là trường hợp Hiền Thục, Dương Triệu Vũ…

Để có kết quả các hạng mục giải thưởng Làn Sóng Xanh 2012, BTC không chỉ nhận bình chọn từ thư tay, email, tin nhắn mà còn chủ động mở rộng bằng cách thăm dò trực tiếp ở các trường ĐH, THPT ở TP.HCM. Với tổng số 12.654 phiếu bình chọn, trong đó có 9.236 phiếu thăm dò và tin nhắn, dù BTC có “chơi đẹp” khi minh bạch con số cụ thể (điều mà các giải thưởng khác không bao giờ công khai, chỉ nói phần trăm số phiếu chứ không nói cụ thể tổng số phiếu), vẫn thấy rõ phần nào “nhiệt kế” Làn Sóng Xanh không còn thu hút số lượng lớn đối tượng muốn “đo”.

Phan Cao Tùng - Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.