Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ trước năm 2030

11/12/2012 17:10 GMT+7

(TNO) Nền kinh tế Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vượt mặt nước Mỹ trước năm 2030 song quốc gia châu Á vẫn chưa thể thay thế vị trí siêu cường của Mỹ.

(TNO) Nền kinh tế Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vượt mặt nước Mỹ trước năm 2030 song quốc gia châu Á vẫn chưa thể thay thế vị trí siêu cường của Mỹ trong việc tập hợp các liên minh nhằm đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Báo cáo tên Xu hướng toàn cầu 2030: Những thế giới khác được Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ công bố hôm 10.12 cho biết vào năm 2030 châu Á sẽ vượt mặt cả Bắc Mỹ và châu u gộp lại trong những tiêu chí như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), dân số, chi tiêu quân sự và đầu tư công nghệ, theo Reuters.

Báo cáo của Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ được công bố bốn năm một lần, nhằm mục tiêu khơi dậy “tư tưởng chiến lược” của những nhà hoạch định chính sách.

Bất chấp việc đánh mất ngôi vị số 1 về kinh tế vào tay Trung Quốc, Mỹ dự kiến sẽ duy trì vị thế siêu cường vì đây vẫn là quốc gia duy nhất có khả năng tập hợp liên minh và huy động các nỗ lực nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu, theo các chuyên gia phân tích tình báo Mỹ.

“Trung Quốc sẽ không thay thế được Mỹ trên phạm vi toàn cầu. Trở thành cường quốc kinh tế lớn nhất là quan trọng song cường quốc kinh tế lớn nhất không nhất thiết luôn là siêu cường”, chuyên gia cố vấn Mathew Burrows của Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ nói trong một cuộc họp báo.

Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ trước năm 2030
Dù qua mặt Mỹ về kinh tế, Trung Quốc cũng khó lòng trở thành một siêu cường - Ảnh: AFP 

Theo báo cáo, sức khỏe nền kinh tế toàn cầu sẽ ngày càng liên hệ đến sự phát triển của thế giới đang phát triển thay vì thế giới phương Tây truyền thống.

Nếu căng thẳng vẫn gia tăng ở châu Á, nhiều quốc gia sẽ đi theo sự lãnh đạo của Mỹ, và Trung Quốc “có thể trở thành kẻ thù tồi tệ nhất của họ”, theo ông Burrows.

Châu u, Nhật và Nga dự kiến sẽ duy trì xu hướng suy yếu về kinh tế với tốc độ tương đối chậm, trong khi một số nước hạng trung khác có thể nổi lên như Colombia, Ai Cập, Indonesia, Iran, Mexico, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghiên cứu tiên đoán thế giới sẽ hưởng lợi lớn từ công nghệ tính đến năm 2030 song cảnh báo rằng sự biến đổi khí hậu có nguy cơ mang lại những thách thức nghiêm trọng.

Với dân số và thu nhập ngày càng gia tăng, nhu cầu về nước, lương thực và năng lượng của hành tinh sẽ tăng dần cho đến năm 2030.

Trung Quốc và Ấn Độ nhiều khả năng sẽ phải trông cậy nhiều hơn vào việc nhập khẩu lương thực, khiến giá cả trên thế giới tăng lên.

Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ cũng ước lượng thế giới sẽ có gần 8,3 tỉ người vào năm 2030, tăng lên so với 7,1 tỉ người hiện nay, song độ tuổi trung bình cũng sẽ tăng lên, hứa hẹn mang lại những hậu quả to lớn.

Sơn Duân

>> Trung Quốc là một trong những nước bất bình đẳng nhất thế giới
>> Đội tàu hải quân Trung Quốc "tuần tra" Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ tịch thu gần 36.000 đồ chơi Trung Quốc
>> Trung Quốc: Đốt xưởng may vì không trả lương
>> Trí thức Trung Quốc kêu gọi lãnh đạo công khai tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.