Không sử dụng ngân sách để trả nợ thay cho doanh nghiệp

11/12/2012 03:00 GMT+7

Văn phòng Chính phủ vừa thực hiện ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời ý kiến chất vấn bằng văn bản của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH tại kỳ họp thứ 4 của QH vừa qua.

Tại kỳ họp, bà Khánh đã chất vấn: “Thủ tướng nghĩ gì về trách nhiệm quản lý, điều hành của mình” trong bối cảnh đất nước đang quá nhiều khó khăn, người nghèo, người thu nhập thấp đều nơm nớp lo lắng các loại giá, phí tăng, các kiểu hành dân của những cán bộ, công chức các cấp không là hiền tài, nơm nớp lo lắng về các quy định của Chính phủ và các ngành vừa quan liêu, vừa gây thiệt hại cho dân và bất an toàn xã hội (như chuyển đổi vàng miếng khác thành vàng SJC; dự kiến dùng ngân sách ít ỏi của dân để trả nợ xấu thay cho các ngân hàng thương mại...)?

Trong văn bản trả lời, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thừa ủy nhiệm của Thủ tướng lần lượt giải đáp các vấn đề ĐB Khánh đặt ra, trong đó có vấn đề “các kiểu hành dân của cán bộ công chức”. Bộ trưởng Vũ Đức Đam thừa nhận thực tế “có một bộ phận công chức không phải hiền tài, còn hạn chế về năng lực chuyên môn; một bộ phận thoái hóa, biến chất, nhũng nhiễu "hành dân", thậm chí ngay trong bộ máy hành chính cũng "hành lẫn nhau". Bộ trưởng khẳng định: Đảng, Nhà nước cũng như Chính phủ, Thủ tướng luôn đặc biệt chú trọng công tác cán bộ, động viên phát huy người hiền tài và kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa, biến chất, đồng thời rất chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, công chức.

Về vấn đề vàng và nợ xấu, theo Bộ trưởng, Chính phủ khẳng định chủ trương không độc quyền doanh nghiệp. Nhãn hiệu SJC là nhãn hiệu vàng của nhà nước, người dân có vàng không cần vội chuyển sang nhãn hiệu SJC. Việc nghiên cứu thành lập công ty quản lý tài sản nhằm có thêm một công cụ xử lý nợ xấu trong nền kinh tế. “Theo dự thảo đề án, hoạt động của công ty theo nguyên tắc lấy thu bù chi. Nguồn vốn hoạt động thấp hơn nhiều so với số nợ xấu và trong đó ngân sách nhà nước chỉ tham gia một phần. Nguồn vốn chủ yếu để xử lý nợ xấu là từ phát hành trái phiếu và các công cụ nợ khác. Hoạt động mua, bán nợ của công ty phải công khai, minh bạch. Giá trị tài sản và khoản vay mua, bán được định giá bởi tổ chức chuyên môn độc lập. Nhà nước không sử dụng ngân sách để trả nợ thay cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.