Nghịch lý quan hệ Nga - Mỹ

11/12/2012 03:00 GMT+7

Những diễn biến mới đây cho thấy quan hệ giữa Nga và Mỹ lại không bình thường nhiều hơn là bình thường, gay cấn nhiều hơn là suôn sẻ.

Điều này gợi lại ám ảnh của thời Chiến tranh lạnh. Sau khi thượng viện Mỹ thông qua bộ luật gỡ bỏ mọi cản trở từ nhiều thập kỷ qua cho việc trừng phạt những quan chức Nga bị Mỹ liệt vào diện "vi phạm nhân quyền", phía Nga đã trả đũa. Nga cũng đưa ra một danh sách quan chức Mỹ bị cấm nhập cảnh vào Nga. Moscow cũng thắt chặt điều kiện tiêu chuẩn đối với thịt bò và thịt lợn của Mỹ xuất khẩu sang Nga.

Việc hai bên trả đũa nhau cả về chính trị lẫn kinh tế vốn vẫn thường xảy ra từ trước tới nay. Tuy nhiên, đẩy nhau đến mức như hiện tại thì lại là chuyện đầy nghịch lý trong cặp quan hệ này. Cả Tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn người đồng cấp Nga Vladimir Putin đều đã hoặc sắp khởi đầu nhiệm kỳ cầm quyền mới, tức nền tảng quyền lực rất vững chắc. Ông Obama từng cam kết "khởi động lại quan hệ với Nga". Ông Putin thì cũng thừa biết rằng Nga chẳng thể không thúc đẩy quan hệ với Mỹ.

Bộ luật mới của Mỹ có vẻ như lại phản tác dụng sau khi bị Nga phản ứng như trên. Việc Nga siết chặt điều kiện tiêu chuẩn đối với thịt bò và thịt lợn xuất khẩu của Mỹ vào Nga lại có lợi cho sản phẩm tương tự của Trung Quốc và EU. Nghi kỵ lẫn nhau, trả đũa căng thẳng và cạnh tranh gia tăng là hậu quả tai hại. Xem ra, Washington chưa tìm ra cách thích hợp để xử lý quan hệ với Moscow. Nga thì ưu tiên cho lợi ích chính trị trước các lợi ích khác trong quan hệ với Mỹ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.