Nghẽn mạng, người mua vé tàu Tết “chết đứng”

10/12/2012 12:15 GMT+7

(TNO) 8 giờ sáng nay 10.12, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) chính thức mở bán vé tàu Tết Quý Tỵ 2013 qua mạng.

“Đơ” vì nghẽn mạng

Từ 8 giờ sáng, dòng người có nhu cầu mua vé tàu về quê ăn Tết đã ùn ùn kéo đến Ga Sài Gòn mỗi lúc một đông. Thế nhưng, cũng như mọi năm, hành khách mua vé phải đối mặt với nỗi ám ảnh nghẽn mạng.

Tại khu vực “Truy cập mạng miễn phí” ngay trong Ga Sài Gòn, hàng chục người cùng tụm đầu vào hai màn hình máy tính, vô vọng truy cập vào website vetau.com.vn. Trình duyệt trên máy liên tục báo “This page can’t be displayed” (trang web này không truy cập được). Bằng mọi cách, thử đi thử lại nhiều lần, trang bán vé tàu vẫn như mọi năm: “cứng đơ”, không truy cập được.

Trong khi đó, nhiều người ở nhà do không thể truy cập vào website vetau.com.vn để đặt vé được nên sốt ruột chạy đến tận Ga Sài Gòn để tìm chút hy vọng.

“Sáng giờ ở nhà tôi đã cố gắng lên mạng nhưng kẹt không vô được từ 6 giờ đến giờ (hơn 9 giờ sáng - PV). Vì vậy tôi phải chạy ra ngoài đây xem thế nào. Những năm trước tôi cũng lên mạng mua nhưng không bao giờ mua được qua mạng. Như năm ngoái, tôi phải mua vé chợ đen thì lại được”, Huỳnh Thị Kim, mua vé tàu cho cả gia đình về Quảng Ngãi, bức xúc kể.


Dũng (đeo kiếng) và bạn bè miệt mài truy cập website đặt vé tàu cả buổi sáng nhưng đều không thành công - Ảnh: Nguyên Mi

Còn Ngô Văn Dũng (đang tìm vé tàu về Ga Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết đã truy cập website vetau.com.vn từ lúc 6 giờ sáng. Vào thời điểm đó, Dũng đã may mắn vào được website nhưng khi đăng nhập vô account (tài khoản của mỗi cá nhân đăng ký trước đó để dùng đặt vé) thì được báo quá tải, không vào được.

“Mặc dù chưa đến giờ bán vé nhưng em tính vô trước để đến giờ thì có thể đặt vé ngay nhưng chỉ vô được trang chủ của website rồi ngồi nhìn thôi chứ không làm thêm gì được. Sau đó thì ngay cả vô website vetau.com.vn cũng không được luôn”, Dũng nói.

Ngay tại Ga Sài Gòn, Dũng cùng nhiều bạn sinh viên cần mua vé tàu đã cùng chúng tôi dùng laptop liên tục vào website vetau.com.vn từ 9 giờ đến 10 giờ sáng nhưng đều… vô vọng.

Đến 11 giờ 45 phút và rồi 13 giờ 30 phút, phóng viên Thanh Niên Online cố gắng vào lại trang vetau.com.vn tại tòa soạn nhưng vẫn chỉ nhận được thông báo “This page can’t be displayed”, không truy cập được, trên màn hình.

Nhiều người “rối" vì chỉ bán vé qua mạng

 

Lấy số thứ tự khi mua vé

Năm nay, Ga Sài Gòn áp dụng thêm việc lấy số thứ tự khi mua vé. Khi đã có phiếu đặt chỗ (đặt chỗ thành công trên website), khách hàng có thể đến ga lấy số thứ tự trực tiếp để mua vé hoặc nhắn tin lấy số thứ tự qua điện thoại di động để được cấp số thứ tự nhằm chủ động thời gian đến ga mua vé.

Dù đã qua năm thứ ba áp dụng hình thức đặt vé qua mạng, nhưng nhiều người dân không hề biết quy trình bán vé và cũng “không ngờ Ga Sài Gòn chỉ bán vé trên mạng”.

8 giờ sáng, tại Ga Sài Gòn, anh Nguyễn Văn Hiển (quê ở Hà Nội, mua vé tàu đi Sài Gòn - Hà Nội) hồ hởi đến mua vé với điện thoại đã có tin nhắn xác nhận: “Số thứ tự của quý khách là D111 với thông tin khách hàng là Hiển 1115… (số CMND). Số thứ tự này có giá trị trong ngày 10.12.2012. Hiện Ga Sài Gòn đã mở cửa bán vé”.

Tuy nhiên, đến nơi, anh mới té ngửa là mình phải đặt được vé trên mạng xong (có xác nhận chỗ ngồi, ngày giờ đi, ga đi, ga đến) thì mới dùng số thứ tự đã đăng ký qua điện thoại đến ga để lấy vé. Nói cách khác, việc đăng ký số thứ tự qua điện thoại chỉ là một dịch vụ thêm của nhà ga để khách xếp số đến lấy vé sau khi đã đặt được vé qua mạng.

“Tôi cứ tưởng đã đặt được chỗ qua điện thoại, hóa ra không phải. Tôi thấy phức tạp quá. Số thứ tự lấy vé này cũng chỉ có giá trị trong ngày hôm nay. Giờ tôi phải về đặt vé lại, đặt không thành công trong ngày thì coi như mất công, mất tiền tin nhắn. Như vậy là nuôi nhà mạng rồi chứ có tác dụng gì với người dân đâu”, anh Hiển nói.

Không chỉ thế, nhiều người dân lao động cũng như anh Hiển rất mù mờ trong việc đặt vé qua mạng.

Chị Trần Thị Mỹ cho biết mình vốn không rành về internet nên không thể đặt vé trên mạng được, phải nhờ những em sinh viên trong khu trọ đặt giùm. Thế nhưng chờ cả buổi sáng, chị vẫn chưa thể nào đặt vé được.

“Sốt ruột. Tôi phải chạy lên đây. Đến Ga thì chỉ tôi về lên mạng”, chị Mỹ nói.

Theo chị Mỹ nếu chỉ bán vé qua mạng thì không công bằng vì “nhiều người biết, có máy tính còn nhiều người nghèo khổ không biết máy tính, không có máy tính thì làm sao mua được vé tàu?!”.


Nhiều người lầm tưởng đăng ký số thứ tự khi lấy vé là đã đặt chỗ thành công - Ảnh: Nguyên Mi

Một hành khách đến ga mua vé Tết về Huế thì cho biết, anh đã lên mạng đăng ký một tuần trước và được báo thành công rồi. Cứ nghĩ là đã có chỗ đi tàu nên hôm nay đến lấy vé. Ai ngờ, anh "thành công" là chỉ mới đăng ký tài khoản, còn hôm nay mới mở bán vé trên mạng.

Nguyễn Thu Hằng (mua vé về Ga Hà Nội), cho biết: “Bạn em trực đặt vé trên mạng ở nhà, em thì chạy ra ga nhưng sáng đến giờ chưa đứa nào vào mạng được. Thế nên, em chẳng biết làm sao. Năm ngoái đã xảy ra y hiện tượng này, em không mua được vé và phải ở lại đây rồi”.

 
Chỉ bán vé qua mạng thì không công bằng vì “nhiều người biết, có máy tính còn nhiều người nghèo khổ không biết máy tính, không có máy tính thì làm sao mua được vé tàu
Hành khách Trần Thị Mỹ

Còn về phía Ga Sài Gòn, chỉ có một chỉ dẫn đơn thuần: “Về nhà đặt vé qua mạng”. Thế nên, khi nghẽn mạng, người dân đành chịu trận không biết làm sao.

Ga không có vé, sao chợ đen có?

Nhiều hành khách đến Ga Sài Gòn sáng nay đều phản ảnh, ngoài cổng Ga Sài Gòn đều có người rao vé, ai muốn đặt vé tàu ngày nào, tuyến nào, bao nhiêu vé... chỉ cần đưa CMND, tiền cọc là nhận được lời hứa hẹn "chắc chắn có vé tàu".

“Ở ngoài đường người ta nói mua mấy vé cũng được hết, ăn tiền cò 200.000 - 250.000 đồng/vé. Không hiểu như thế nào, phục vụ cho dân mà sao ở ngoài (chợ đen - PV) có vé, còn ở trong đây, người dân đến tận nhà ga, lên mạng thì không có? Tôi đi mua vé tàu mà tôi bực bội sáng giờ”, chị Mỹ bức xúc.

Dũng cho biết, năm ngoái em cũng không mua được vé tàu qua mạng nên phải đi mua vé chợ đen để có vé tàu về quê.

“Những năm trước cũng lên mạng mua nhưng không bao giờ mua được. Như năm ngoái, tôi phải mua vé chợ đen thì lại được. Tôi thấy ức cho người dân. Ai cũng muốn mua vé về quê ăn Tết nhưng mua không được thì thôi đành ở lại”, chị Kim nói.

“Hi vọng mọi chuyện sẽ đổi trong vòng vài năm tới”, chị Kim, cũng như nhiều người dân đang mỏi mệt chờ đợi mua vé tại Ga Sài Gòn, tiếp lời.

Liên lạc với trưởng Ga Sài Gòn vào sáng nay, phóng viên Thanh Niên Online nhận được câu trả lời là: “Cấp trên chỉ đạo không trả lời, thông tin gì thêm”. Phòng của ông cũng cửa đóng then cài.

Như vậy, xem ra việc áp dụng bán vé tàu Tết qua mạng chỉ có tác dụng nhằm giải áp lực hành khách đổ dồn đến ga mua vé tàu, nhẹ gánh cho nhà ga, chứ để vé đến tay người dân thì vẫn còn lắm gian truân, nhiều đường "lắt léo".


Trang vetau.com.vn không thể truy cập


Cho dù hành khách cố gắng truy cập với nhiều máy tính, mạng, trình duyệt khác nhau


Sốt ruột, nhiều người dân đã tập trung về Ga Sài Gòn


Cố gắng tìm chút thông tin trong thông báo tại ga


Hai chiếc máy tính truy cập internet miễn phí liên tục quá tải người sử dụng


Nghẽn mạng


Nhiều người "chết đứng" trong vô vọng vì vé tàu Tết chỉ bán qua mạng... nghẽn

Bài, ảnh: Nguyên Mi

>> Chống nạn phe vé tàu tết
>> Đặt chỗ tự động để mua vé tàu Tết nhanh hơn
>> Mua vé tàu Tết qua mạng: Sẽ hết nghẽn?
>> Giá vé tàu tết tăng 3-5%
>> Đăng ký tài khoản mua vé tàu tết qua mạng
>> Hạn chót đăng ký tài khoản mua vé tàu Tết qua mạng là 6.12
>> Từ 1.12, bắt đầu bán vé tàu Tết Quý Tỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.