Israel “triển khai đặc nhiệm sang Syria”

11/12/2012 03:15 GMT+7

Báo The Times của Anh vừa đưa tin các đơn vị đặc nhiệm Israel đang hoạt động tại Syria nhằm giám sát kho vũ khí hóa học của Damascus.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng Damascus có thể dùng vũ khí hóa học đối phó phe nổi dậy. Tờ báo cho biết hoạt động này của Israel là “một phần cuộc chiến bí mật” của Tel Aviv nhằm lần tìm các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và phá hoại chúng.

Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm Mỹ và biệt kích từ các nước phương Tây cũng được cho là đã đóng quân tại Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Jordan và đang chờ lệnh tấn công chiếm các kho vũ khí hóa học lẫn địa điểm đặt tên lửa của Syria. Theo The Times, các đơn vị chuyên biệt này nằm trong khuôn khổ một kế hoạch khẩn cấp do Anh và Mỹ soạn thảo trong những tháng gần đây để can thiệp một khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Kế hoạch kêu gọi một cuộc tấn công trên bộ quy tụ đến 75.000 quân từ một loạt nước nhằm chiếm quyền kiểm soát kho vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như áp đặt một vùng cấm bay trên bầu trời Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters ngày 10.12 dẫn lời đặc phái viên LHQ Lakhdar Brahimi cho biết giới chức Mỹ và Nga cam kết tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria. Tuy nhiên, Moscow cũng vừa bác bỏ những đồn đoán rằng họ đang chuẩn bị cho sự ra đi của ông al-Assad.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.