Bình Nhưỡng thừa nhận trục trặc tên lửa phóng

11/12/2012 03:15 GMT+7

Sau khi thông báo có vấn đề về kỹ thuật, Bình Nhưỡng thể hiện quyết tâm phóng vệ tinh bằng cách nhanh chóng thay thế bộ phận lỗi.

CHDCND Triều Tiên ngày 10.12 mở rộng khung thời gian của kế hoạch phóng vệ tinh gây tranh cãi thêm một tuần nữa do phát hiện lỗi kỹ thuật. Như vậy, khoảng thời gian diễn ra kế hoạch trên sẽ từ ngày 10 - 29.12 chứ không phải 10 - 22.12 như ban đầu.

Trước đó một ngày, Ủy ban Công nghệ không gian của nước này cho hay đã phát hiện “một lỗi kỹ thuật ở phần động cơ kiểm soát giai đoạn đầu của tên lửa”, đồng thời cân nhắc khả năng dời vụ phóng, theo KCNA. Tuy nhiên, đến hôm qua, báo Chosun Ilbo lại dẫn kết quả phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy bộ phận lỗi chuẩn bị được thay thế để chạy kịp tiến độ. “Một tầng 3 mới của tên lửa đẩy 3 tầng Unha-3 đang được chuyển từ nhà máy đến điểm phóng”, theo tờ báo dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ chính quyền Seoul. Hãng thông tấn Yonhap thì trích một nguồn khác cho hay chưa xác định được bộ phận tên lửa này là tầng 3 hoặc bộ phận khác.

Cũng theo tờ Chosun Ilbo, một nhóm chuyên gia tên lửa của Iran đã đến miền Bắc để tư vấn kỹ thuật cho lần phóng sắp tới. Một quan chức Seoul cho hay các chuyên gia Iran được mời đến sau lần phóng vệ tinh thất bại hồi tháng 4. Liên quan đến vấn đề này, Kyodo News hồi đầu tháng dẫn lời một nguồn ngoại giao phương Tây cho biết Tehran đã đặt tùy viên quân sự tại Bình Nhưỡng từ tháng 10 năm ngoái nhằm củng cố hợp tác trong mảng phát triển tên lửa và hạt nhân.

Ngoài ra, AP dẫn lời Cơ quan Khí tượng Triều Tiên tại Seoul cho hay bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với những cơn bão tuyết sớm, đi kèm thời tiết lạnh bất thường. Vì thế, kế hoạch phóng vệ tinh còn có thể bị trì hoãn nếu nổi gió lớn, sấm chớp và nhiệt độ xuống mức âm, theo phân tích của chuyên gia Lee Chang-jin của Đại học Konkuk (Hàn Quốc). Trong khi đó, AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda khẳng định nước này đang cảnh giác cao độ trước kế hoạch của Triều Tiên. 

Hiện tại, các hệ thống phòng thủ tên lửa của Tokyo đã vào vị trí sẵn sàng đánh chặn nếu tên lửa của Bình Nhưỡng bay chệch hướng và rơi xuống lãnh thổ Nhật. Trong khi đó, ít nhất 2 tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis của Hàn Quốc đã đến Hoàng Hải để theo dõi tiến trình phóng tên lửa tại miền Bắc. Tàu chiến của Mỹ cũng đang hiện diện tại khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người đang giữ vị trí Chủ tịch ASEAN, vừa lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên hoãn vĩnh viễn kế hoạch phóng vệ tinh trên. Theo ông, việc này sẽ gây nguy hiểm cho thế giới, theo Hãng thông tấn Bernama.

Thụy Miên

>> Triều Tiên gia hạn phóng tên lửa đến ngày 29.12
>> Triều Tiên thay bộ phận tên lửa?
>> Triều Tiên “dừng chuẩn bị phóng tên lửa”
>> Triều Tiên xem xét hoãn kế hoạch phóng tên lửa
>> Mỹ điều tàu chiến tới gần Triều Tiên
>> Mỹ triển khai tàu chiến theo dõi tên lửa Triều Tiên
>> Nhật “đón đầu” tên lửa Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.