Thiếu tá công an cầm đầu đường dây lừa đảo

09/12/2012 03:35 GMT+7

Theo dự kiến, ngày 11.12 TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của cán bộ, phóng viên Báo Thanh Niên xảy ra tại Q.Đống Đa, TP.Hà Nội.

Theo dự kiến, ngày 11.12 TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của cán bộ, phóng viên Báo Thanh Niên xảy ra tại Q.Đống Đa, TP.Hà Nội.

Trong vụ án này, bị can Ngô Văn Quảng, 43 tuổi, nguyên thiếu tá Công an Q.Ba Đình được xác định là kẻ chủ mưu, đã câu kết với 7 bị can khác tạo lập hồ sơ giả để chiếm đoạt số tiền lớn. Quảng đã bị tước danh hiệu công an nhân dân và bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ vào ngày 10.5.2010.

 Nguyễn Hồng Hạnh
Bị can Nguyễn Hồng Hạnh, đồng phạm đắc lực của Ngô Văn Quảng - Ảnh: T.S

Lén lút dựng nhà chiếm đất

Cáo trạng của Viện KSND TP.Hà Nội xác định, năm 1999, UBND TP.Hà Nội quyết định cấp khu đất gần 4.000 m2 để xây dựng nhà ở cho cán bộ phóng viên, nhà khách, trung tâm truyền số liệu Báo Thanh Niên, và đường công cộng. Nguồn gốc đất được giao là đất canh tác, phần còn lại là ao Hợp Tiến của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Minh Khai quản lý. Thực hiện các quyết định này, UBND Q.Đống Đa đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng. Báo Thanh Niên đã bồi thường hoa màu cho HTX Minh Khai và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

 

7 bị can đồng phạm với Quảng trong vụ án, gồm: Lê Thu Hà, 42 tuổi, ngụ tại P.Phúc Xá, Q.Ba Đình; Đặng Thành Công, 36 tuổi; Nguyễn Thị Minh, 43 tuổi; Nguyễn Ngọc Mỹ, 51 tuổi; Trần Thị Dung Diễm, 61 tuổi (cùng ngụ tại P.Quang Trung, Q.Đống Đa); Nguyễn Hồng Hạnh, 44 tuổi, ngụ tại P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa và Nguyễn Văn Thắng 40 tuổi, ngụ tại thị trấn Hồ, H.Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, lợi dụng đêm tối, một số hộ dân đã đổ đất, lấn chiếm, xây dựng thêm 19 gian nhà cấp 4 và trồng chuối để chiếm giữ khiến dự án không thể triển khai được. Mặc dù chính quyền sở tại đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, cưỡng chế tháo dỡ các gian nhà lấn chiếm nhưng vẫn không có kết quả. Thậm chí một số người còn nhắn tin đe dọa cán bộ thành viên Hội đồng giải phóng mặt bằng, viết đơn tố cáo sai sự thật đến các cấp chính quyền gây mất trật tự trị an trong khu vực.

Để tiếp tục triển khai dự án, chủ đầu tư đã cùng UBND P.Quang Trung và Ô Chợ Dừa họp dân ghi nhận ý kiến. Lúc này, Ngô Văn Quảng đứng ra đại diện cho các hộ dân để thỏa thuận. Tin tưởng vào tư cách của một sĩ quan công an nhân dân, chủ đầu tư đã ký với Quảng hợp đồng tư vấn giải phóng mặt bằng. Theo đó, Quảng lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án; thay mặt họ thỏa thuận về phương án đồng thời nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư để chi trả cho các hộ dân này và có trách nhiệm bàn giao mặt bằng sau khi nhận đủ tiền. Lợi dụng việc này, Quảng đã câu kết với một số người khác đưa những người không có thật hoặc không có quyền lợi vào đứng chủ sở hữu đất để lấy tiền đền bù.

Lừa cả đồng đội

Hành vi lừa đảo của Quảng có sự trợ giúp đắc lực của Nguyễn Hồng Hạnh (vợ sắp cưới). Quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng đã làm rõ, nhiều người ký nhận vào hồ sơ đền bù nhưng thực chất họ bị Quảng lừa và không hề nhận được đồng nào từ Quảng. Trong đó Vũ Thu Hương (chị dâu tương lai của Quảng) không hề liên quan gì với đất đai thuộc dự án nhưng khi Quảng nhờ ký thì họ làm theo.

Thậm chí Quảng còn lừa cả đồng đội của mình trong lực lượng công an là Nguyễn Tuấn Anh. Người này được Quảng đưa vào đứng chủ thửa đất 10 gian nhà. Quảng bán cho ông ta một gian nhà giá 150 triệu, trả trước 50 triệu. Quảng hứa xếp cho một phòng ở khu nhà 6 tầng nhưng đến nay không có nhà và cũng không trả lại tiền. Một người khác là Đặng Quang Vinh (con của cô giáo dạy Quảng hồi nhỏ, trú tại P.Quang Trung, Q.Đống Đa). Anh ta bị Quảng rủ rê đưa vào đường dây làm hồ sơ giả nhằm chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Vinh đã thành khẩn khai báo, nhân thân tốt nên cơ quan điều tra đã quyết định đình chỉ điều tra.

Cáo trạng xác định, Quảng đã nhận tổng cộng từ chủ đầu tư gần 17 tỉ đồng, nhưng chỉ chi trả một phần nhỏ và chiếm đoạt hơn 11 tỉ đồng.

Thái Uyên

>> Giả danh nhân viên văn phòng Chủ tịch nước đi lừa đảo
>> Phá băng lừa đảo quốc tế, bắt giữ 52 người
>> Bắt khẩn cấp một giám đốc lừa đảo qua mạng
>> Lập doanh nghiệp để lừa đảo
>> Lừa đảo chiếm đoạt tiền hỗ trợ tái định cư, lãnh án 7 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.