Sân bay Damascus sắp bị bao vây

09/12/2012 03:15 GMT+7

Phe nổi dậy Syria tuyên bố sắp bao vây sân bay quốc tế ở Damascus để cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí của chính quyền Syria.

Theo AP ngày 8.12 dẫn lời một phát ngôn viên lực lượng nổi dậy Syria cho hay, họ bắt đầu tấn công để phong tỏa sân bay Damascus. Phát ngôn viên này khẳng định quân chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã triển khai những lực lượng tinh nhuệ cùng các máy bay quân sự phụ trách vận chuyển thiết bị quân sự và đạn dược tại đây.

Quân nổi dậy Syria tại thành phố Aleppo
Quân nổi dậy Syria tại thành phố Aleppo - Ảnh: AFP 

Sân bay này đóng vai trò then chốt sau khi lực lượng chính phủ mất 2 căn cứ không quân gần thủ đô. Việc phong tỏa sân bay này sẽ là đòn giáng mạnh vào Tổng thống al-Assad lẫn lực lượng trung thành với ông. BBC dẫn lời ông Nabil al-Amir, một phát ngôn viên thuộc phe nổi dậy ở Damascus, tuyên bố sân bay trên giờ đây là vùng chiến sự nên người dân cần tránh xa khu vực này. Trong những tuần gần đây, giao tranh dữ dội xảy ra ở vùng nông thôn xung quanh Damascus. Vì thế, sân bay quốc tế của thành phố thực tế đã không thể tiếp cận hoặc phải ngừng các chuyến bay dân sự liên tục suốt hai tuần qua.

Trong khi đó, cả Nga lẫn Mỹ đều tỏ ra bi quan về việc thúc đẩy các biện pháp ngoại giao để chấm dứt bất ổn tại Syria. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố bà không tin sẽ có những bước đột phá tiếp theo nên kêu gọi các nước có ảnh hưởng cần hợp tác để sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria. Về phía Nga, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov cũng tuyên bố không lạc quan về tình hình hiện nay và cho rằng còn lâu mới kết thúc xung đột tại Syria.

Trong một diễn biến liên quan, BBC đưa tin TTK LHQ Ban Ki-moon ngày 7.12 đã tới thăm một trại tị nạn của người Syria ở thị trấn Islahiye, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, ông cũng đến thủ đô Ankara để thảo luận với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về cuộc khủng hoảng tại Syria. Ông còn cảnh báo nếu chính quyền của Tổng thống al-Assad dùng vũ khí hóa học để chống lại phe nổi dậy thì đó là “tội ác vô nhân đạo”. Ngoài ra, ông kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Syria chấm dứt bạo lực. Theo một số tổ chức quốc tế, hơn 40.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống al-Assad bắt đầu vào tháng 3.2011.

Trong một diễn biến khác, Hà Lan vừa quyết định gửi 2 hệ thống tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ nước này, trước nguy cơ tấn công từ Syria. Theo Tân Hoa xã, Hà Lan vài tuần tới còn triển khai 360 binh sĩ đến Thổ Nhĩ Kỳ để làm nhiệm vụ trong 1 năm.

Lê Loan

>> Israel sẽ tham gia “đánh hội đồng” Syria?
>> Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria
>> Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học?
>> Ông Ban Ki-moon không ủng hộ thỏa thuận tị nạn dành cho tổng thống Syria
>> Ông Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học
>> Nga không cung cấp “vũ khí gây bất ổn” cho Syria
>> Syria nóng vì tên lửa đối không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.