Phát hiện loại nấm chữa ung thư

09/12/2012 10:43 GMT+7

Chuyên gia kỹ thuật y sinh học Mingjun Zhang tại Đại học Tennessee của Mỹ và nhóm cộng sự đã phát hiện loại nấm mang tên Arthrobotry oligospora. Đây là loại nấm sống nhờ vào thức ăn của giun đũa, có thể chữa bệnh ung thư.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng khi lấy thức ăn từ giun đũa, nấm Arthrobotry oligospora sản xuất một loại vi hợp chất được cấu tạo từ những phần tử siêu nhỏ đồng dạng - những phần tử đóng vai trò quan trọng để chữa lành ung thư.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy những phần tử siêu nhỏ này có thể làm khối u ung thư cổ tử cung ở chuột co lại. Ông Zhang giải thích: “Những phần tử siêu nhỏ xuất hiện một cách tự nhiên khiến giới khoa học quan tâm hơn về khả năng tương thích sinh học của chúng. Do kích thước cực nhỏ, chúng có thể dễ dàng đi xuyên qua màng tế bào, một đòi hỏi quan trọng trong trị liệu ung thư”.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Advanced Functional Materials và nhận được tài trợ của chương trình sinh hóa học thuộc Ban Khoa học Đời sống của Cơ quan Nghiên cứu Quân đội Mỹ.

Theo Trúc Lâm / Người Lao Động