Diễn tập phòng chống khủng bố hàng không

09/12/2012 15:11 GMT+7

(TNO) Ngày 9.12, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức cuộc diễn tập khẩn nguy cấp quốc gia, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Liên Khương (H.Đức Trọng, Lâm Đồng).

(TNO) Ngày 9.12, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức cuộc diễn tập khẩn nguy cấp quốc gia, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Liên Khương (H.Đức Trọng, Lâm Đồng).

>> Diễn tập chống khủng bố, bạo động
>> Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển

Tham gia cuộc diễn tập có hơn 1.000 người thuộc các lực lượng: Công an, quân đội, hàng không và các ngành chức năng khác của tỉnh Lâm Đồng.

Đến dự và chỉ đạo diễn tập có Phó thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Hoàng Trung Hải cùng đại diện lãnh đạo Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không của 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Nội dung diễn tập có 2 phần: Diễn tập chỉ huy tham mưu (vận hành cơ chế) và diễn tập thực binh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho các lực lượng thực hiện công tác bảo đảm an ninh hàng không dân dụng; răn đe những đối tượng có âm mưu, ý đồ chống phá muốn sử dụng việc gây rối, bạo loạn, chiếm giữ nhà ga, sân bay, bắt cóc con tin, cướp tàu bay để thực hiện mục đích của chúng.

Đồng thời, nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy, sẵn sàng chiến đấu, phối hợp tác chiến giữa các lực lượng và hoàn chỉnh phương án tác chiến đối phó khủng bố, không tặc; cứu hộ cứu nạn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra của công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không dân dụng .

Ở phần diễn tập chỉ huy tham mưu, cuộc diễn tập tập trung vào công tác thông tin, báo cáo, chỉ đạo, điều hành và triển khai lực lượng của các phương án.

Trong khi đó, phần diễn tập thực binh xoay quanh vào 4 tình huống giả định: Chống gây rối và bạo loạn; tấn công tiêu diệt, đánh bắt khủng bố, giải thoát con tin tại nhà ga, trên tàu bay và đài chỉ huy; rà phá bom mìn, xử lý chất độc hóa học; chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại nhà ga và tàu bay.

Cuộc diễn tập có tình huống giả định: Các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài dụ dỗ đồng bào kéo về tụ tập, tổ chức bao vây trụ sở UBND tỉnh Lâm Đồng đòi thành lập nhà nước tự trị. Công an tỉnh bắt được một số đối tượng cầm đầu và ngành chức năng có chủ trương di chuyển về Hà Nội bằng đường hàng không để đảm bảo cách ly trong quá trình điều tra. Lực lượng quá khích câu kết với tổ chức phản động lưu vong bên ngoài dụ dỗ, lôi kéo hơn 1.000 người xông vào nhà ga gây rối, bạo loạn, chiếm đài kiểm soát không lưu và nơi đỗ máy bay nhằm giải cứu các đối tượng bị bắt. Lợi dụng tình hình, các đối tượng khủng bố trà trộn vào đám gây rối và bất ngờ nổ súng khiến một số nhân viên an ninh và người dân bị thương. Đồng thời, bọn chúng bắt cóc con tin, đưa nhiều yêu sách, giết hại con tin và yêu cầu cung cấp máy bay để tẩu thoát… 

Trước tình hình trên, lực lượng chức năng triển khai nhiều phương án nghiệp vụ thương thuyết và tấn công, tiêu diệt, bắt giữ bọn khủng bố, giải cứu con tin, rà phá bom mìn, khoanh vùng  xử lý chất độc hóa học, tiêu tẩy môi trường, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, khôi phục, đảm bảo hoạt động của cảng hàng không Liên Khương.

Một số hình ảnh cuộc diễn tập mà Thanh Niên Online ghi nhận được tại hiện trường:

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không  1
Lực lượng phòng chống bạo động xuất hiện và ngành chức năng tuyên truyền, vận động bà con trở về

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không  2
Nhiều phần tử quá khích tấn công lực lượng chức năng

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không  3
Chó nghiệp vụ cũng tham gia diễn tập

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không  4
Trực thăng của Không quân Việt Nam tham gia vào cuộc diễn tập

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 5
"Bọn khủng bố" áp giải "con tin" ra máy bay

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 6
Xe chống đạn vào cuộc

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 7
Lực lượng đặc nhiệm tiếp cận nhà ga sân bay từ trực thăng

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 8
Bắt giữ bọn khủng bố

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 9
Một quả bom do "bọn khủng bố" cài đặt phát nổ tại sân bay

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 10
Chữa cháy

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 11
Phong tỏa hiện trường để xử lý bom mìn

Diễn tập khẩn nguy, phòng chống khủng bố hàng không 12
Tiêu tẩy môi trường

Tin, ảnh: Gia Bình

>> Quân đội sẽ diễn tập ứng phó động đất tại Sông Tranh 2
>> Hàn Quốc sẽ diễn tập dịp kỷ niệm vụ Triều Tiên bắn đảo tiền tiêu
>> Iran bắt đầu cuộc diễn tập quân sự mới
 >> Hàn Quốc, Mỹ diễn tập “đánh chiếm” Triều Tiên
>> Hàn Quốc diễn tập quân sự gần quần đảo tranh chấp
>> Diễn tập cứu nạn hàng không Sarex 2012
>> Diễn tập cứu nạn tàu chở khách trên biển
>> Diễn tập chống trộm chó
>> Diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.