Trăn trở trước vấn đề thời cuộc

08/12/2012 10:39 GMT+7

Nhiều vấn đề nóng đã được các bạn trẻ cả nước đặt ra với Ban bí thư T.Ư Đoàn trong buổi giao lưu trực tuyến “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước” chiều 6-12, do báo Tiền Phong tổ chức.

“Buổi giao lưu trực tuyến là cơ hội để Ban bí thư T.Ư Đoàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên thanh niên trong và ngoài nước, chia sẻ những thắc mắc của các bạn, đồng thời tìm các giải pháp mới, sáng tạo để Đoàn thật sự trở thành người bạn thân thiết của thanh niên trên bước đường lập thân lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh mở đầu chương trình.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi (trái) trả lời tại buổi giao lưu trực tuyến
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi (trái) trả lời tại buổi giao lưu trực tuyến
- Ảnh: Hồng Vĩnh
 

Bước cùng bạn trẻ

 
Buổi giao lưu trực tuyến là cơ hội để Ban bí thư T.Ư Đoàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên thanh niên trong và ngoài nước, chia sẻ những thắc mắc của các bạn, đồng thời tìm các giải pháp mới, sáng tạo để Đoàn thật sự trở thành người bạn thân thiết của thanh niên trên bước đường lập thân lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn
Nguyễn Đắc Vinh

Nhiều trăn trở được các bạn trẻ đặt ra trong bối cảnh xã hội không thuận lợi, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bạn Nguyễn Tiến Cường (nguyentiencuong1977@...) hỏi: “Suy thoái kinh tế, một số lượng lớn thanh niên mất việc mà phần lớn là thanh niên nông thôn, Đoàn có giải pháp cụ thể nào hỗ trợ họ?”. Hay một bạn trẻ khác ưu tư nhiều thanh niên nông thôn, nhất là ở vùng núi, vùng sâu vùng xa rất khó khăn khi khởi nghiệp, lập thân ngay chính tại quê hương.
Trả lời, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi khẳng định Đoàn các cấp sẽ tập trung hỗ trợ thanh niên nông thôn về vốn, khoa học kỹ thuật, hướng nghiệp, thông tin.

Trong khi đó, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết T.Ư Đoàn đang tham mưu Chính phủ phê duyệt đề án Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới, phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội giúp thanh niên vay vốn phát triển sản xuất ngoài các đề án hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm, xây dựng làng thanh niên lập nghiệp.

“T.Ư Đoàn đã phối hợp với Tập đoàn Trung Nguyên triển khai chương trình “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” với mong muốn khơi dậy, đồng hành, hỗ trợ những khát vọng sáng tạo khởi nghiệp của các bạn trẻ” - anh Mãi thông tin.

Bạn Phan Thanh Toan (phanthanhtoan054@...) hỏi: “Đoàn sẽ làm gì, định hướng ra sao trước thực trạng lao động trẻ thất nghiệp chiếm tỉ lệ khá cao?”.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng có năm nhóm giải pháp vẫn đang được Đoàn đầu tư, trong đó tập trung tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động, giới thiệu việc làm, tư vấn, hỗ trợ thanh niên đi xuất khẩu lao động, khởi sự doanh nghiệp.

“Đoàn tiếp tục góp ý, phản biện các chính sách của Nhà nước về nghề nghiệp, việc làm, đồng thời tham mưu Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư cho các trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên, hình thành quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp” - anh Vinh cho biết.

Đổi thay diện mạo của Đoàn

“Tôi thấy các phong trào Đoàn hiện có nhiều chương trình hay và thực tế như: Mùa hè xanh, hiến máu nhân đạo, nhưng vẫn còn nhiều phong trào chỉ đông về số lượng còn chất lượng chưa như mong muốn...”, bạn Duc Nguyen (anhducbkhnk56@...) băn khoăn.

Lý giải, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà cho rằng Đoàn phải đổi mới nội dung và phương thức sao cho phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của người trẻ cũng như chương trình cần linh hoạt, sáng tạo phù hợp tâm lý, lứa tuổi.

“Mục tiêu của các chương trình phải hướng tới chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên, mà hơn nữa còn thể hiện được tinh thần xung kích, sẵn sàng xả thân vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, chị Hà bày tỏ.

Bạn Nguyễn Văn Bé (boykute539@...) thẳng thắn khi cho rằng tổ chức Đoàn cơ sở ở nông thôn chỉ là hình thức, chưa thu hút được thanh niên tham gia.

Thừa nhận hoạt động Đoàn khu vực nông thôn còn hạn chế, song Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định T.Ư Đoàn chủ trương hoạt động Đoàn địa bàn nông thôn phải xuất phát và gắn liền với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.

Trước câu hỏi về vai trò của tuổi trẻ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, thiếu tá Thái Đức Hạnh - trưởng Ban thanh niên quân đội - khẳng định tuổi trẻ quân đội luôn là lực lượng trực tiếp, nòng cốt, xung kích đi đầu, sẵn sàng chắc tay súng nơi biên cương hải đảo và mọi miền Tổ quốc.

Tuy nhiên, anh Hạnh đề nghị các bạn trẻ cần bình tĩnh, tỉnh táo, nắm chắc thông tin, đề cao cảnh giác, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước, không để bị lôi kéo, kích động.

Nhân rộng cái tốt chống cái xấu

Trước câu hỏi về “tình hình tội phạm trẻ đang gia tăng một cách báo động, Đoàn sẽ làm gì để giảm tỉ lệ tội phạm trẻ?”, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An bày tỏ: “Chúng tôi thấy nếu có môi trường sống, vui chơi giải trí lành mạnh sẽ góp phần giúp thanh niên tránh xa các tệ nạn xã hội, sự lôi kéo của cái xấu.

Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cần tấn công mạnh mẽ vào các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh hơn cho tuổi trẻ. Mặt khác, Đoàn sẽ tự đổi mới mình, làm cho phong trào hấp dẫn hơn với thanh niên, cũng như tiếp tục đầu tư cho các trung tâm sinh hoạt, hoạt động thanh thiếu niên. Cạnh đó, thường xuyên phát hiện, biểu dương người tốt, việc tốt, nêu và nhân rộng những tấm gương tiêu biểu, làm cho các giá trị tốt đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên.

Theo Quốc Linh / Tuổi Trẻ

>> Tâm thư của thanh niên quần đảo Thổ Châu gửi Đại hội Đoàn
>> Lãnh đạo Thành uỷ Cần Thơ gặp gỡ đoàn đại biểu đi đại hội Đoàn toàn quốc
>> Giao lưu trực tuyến trước thềm Đại hội Đoàn
>> Hà Tĩnh: Sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
>> Nữ sinh báo chí hiến kế cho Đại hội Đoàn X
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Nhiều điểm mới
>> Hà Tĩnh: Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh cho cán bộ Đoàn 6 cụm thi đua
>> Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X tỉnh Tuyên Quang gặp gỡ thanh niên
>> Đại hội Đoàn thanh niên Quân đội
>> 10 ngày chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.