Philippines: Nhiều nạn nhân bão Bopha phải cướp phá tìm thức ăn

08/12/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Những người sống sót sau cơn bão Bopha tại miền nam Philippines đang phải chịu cảnh mất nhà cửa và thiếu lương thực trầm trọng, đã kêu gọi sự giúp đỡ vào ngày 8.12. Chưa dừng lại ở đó, nhiều người tại một thị trấn bị bão tàn phá nặng nề nhất đã phải cướp phá các cửa hàng để tìm thức ăn.

Bốn ngày sau khi bão Bopha càn quét vào đảo Mindanao, công tác cứu trợ nạn nhân vẫn gặp nhiều khó khăn do đường xá bị hư hại nặng nề, theo tin tức từ AFP.

Khoảng 4.000 người dân tại ngôi làng Maparat tại Mindanao phải ăn tạm những con gà còn sót lại và trái dừa qua ngày, cô Virginia Dodres (38 tuổi), một người dân làng có bốn đứa con nhỏ, cho AFP biết.

Tổng thống Philippines trao thực phẩm cứu trợ cho người dân - Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines trao thực phẩm cứu trợ cho người dân - Ảnh: AFP
 

“Tôi đã phải cho con bú sữa mẹ, nhưng tôi không có gì ăn mấy ngày nay. Tôi buộc phải cho con tôi uống đỡ nước dừa và bây giờ có lẽ con tôi bị đau bụng và hay khóc bất thường”, Dodres vừa nói vừa dỗ dành đứa con đang khóc.

Tất cả nhà cửa tại làng Maparat bị phá hủy hoàn toàn và những người sống sót phải ngủ tạm trong các lớp học ở một trường tiểu học, với khoảng 80 người/phòng.

Cô Dodres cho biết những người ở nhà thờ từ thị trấn lân cận New Bataan (cách vài km) đến cứu tế với hai nồi cháo to tướng cùng một số thực phẩm, và mọi thứ hết sạch chỉ trong vòng vài phút.

Tổng thống Philippines trao thực phẩm cứu trợ cho người dân - Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ cùng người dân tìm kiếm người mất tích và thi thể nạn nhân thiệt mạng - Ảnh: AFP
 

Bão Bopha đã cướp đi sinh mạng trên 500 người và hơn 500 người khác mất tích, theo AFP.

Cục phòng vệ dân sự Philippines cho biết ít nhất 211.000 nạn nhân bão Bopha đang sống tạm bợ trong những căn lều do chính phủ dựng lên.

Tổng thống Philippines trao thực phẩm cứu trợ cho người dân - Ảnh: AFP
Người dân xếp hàng đợt lương thực, thực phẩm cứu trợ - Ảnh: AFP
 

Cedric Daep, một chuyên gia an toàn công cộng Philippines, cho biết những nạn nhân sống sót tại thị trấn Cateel ở vùng Mindanao bị bão Bopha tàn phát nặng nề do thiếu thực phẩm và lương thực cứu trợ đã đập phá các cửa hàng nhằm tìm những thức ăn còn sót lại.

“Nhiều người dân địa phương đã tiến vào các tòa nhà, cửa hàng để tìm những gì có thể ăn được còn sót lại", theo ông Daep.

Các quan chức địa phương cho biết những con đường chính và một số cây cầu đến thị trấn Cateel đều bị hư hại, khiến khu vực này bị cô lập và 150.000 người dân địa phương mắc kẹt tại đây, còn hai thị trấn lân cận Baganga và Boston với 97% nhà cửa bị san bằng.

Tổng thống Philippines trao thực phẩm cứu trợ cho người dân - Ảnh: AFP
Lương thực, thực phẩm cứu trợ thiếu thốn hoặc không đến được một số khu vực bị bão Bopha tàn phá nghiêm trọng - Ảnh: AFP
 

Tàu hải tuần tra của Hải quân Philippines đã đem 31 tấn hàng cứu trợ cùng 132 nhân viên cứu trợ đến Baganga, AFP dẫn lời phát ngôn Hải quân Philippines Omar Tonsay.

Ông Tonsay cho biết thêm, ông không nắm được thông tin vụ đập phá cửa hàng để tìm thức ăn ở Cateel.

Ông Daep cho biết khu vực miền nam Philippines, lần cuối hứng chịu cơn bão lớn nhất hồi năm 1922, vẫn còn thiếu khả năng ứng phó với thiên tai.

Tổng thống Philippines trao thực phẩm cứu trợ cho người dân - Ảnh: AFP
Lực lượng quân đội Philippines trao thực phẩm cứu trợ cho người dân - Ảnh: AFP
 

“Họ cần phải có tư thế chuẩn bị trước như tổ chức di tản người dân trước, thiết lập hệ thống cứu trợ, xây dựng lều tạm… Họ chưa chuẩn bị sẵn sàng cho cơn bão lần này”, ông Daep cho biết.

Mặc dù chính phủ Philippines đã nỗ lực hết mình trong công tác cứu trợ nhưng nhiều nạn nhân bão Bopha vẫn đang chịu cảnh thiếu thốn lương thực.

Phúc Duy

>> 475 người chết vì bão Bopha
>> Siêu bão Bopha tàn phá Philippines: 475 người chết
>> 238 người chết vì bão Bopha ở Philippines
>> Huy động trên 3.500 bộ đội phòng chống bão Bopha
>> Bão Bopha tấn công Philippines, 52 người chết
>> Chủ động đối phó với siêu bão Bopha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.