Mỹ ủng hộ vai trò lãnh đạo của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương

08/12/2012 16:50 GMT+7

(TNO) Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ Sameul J Locklear III vừa tuyên bố nước này ủng hộ Ấn Độ đảm nhận vai trò lãnh đạo về các vấn đề an ninh tại và xung quanh Ấn Độ Dương.

(TNO) Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ Sameul J Locklear III vừa tuyên bố nước này ủng hộ Ấn Độ đảm nhận vai trò lãnh đạo về các vấn đề an ninh tại và xung quanh Ấn Độ Dương.

Hãng tin IANS của Ấn Độ ngày 8.12 dẫn lời ông Locklear cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chỉ đạo ‘tất cả bộ phận của chính phủ chúng tôi tìm kiếm quan hệ an ninh lâu dài và quan hệ đối tác với Ấn Độ”.

“Quan hệ này bao gồm nhiều lãnh vực khác nhau, nhưng trong lãnh vực quân sự, chúng tôi muốn có cơ hội trao đổi với nhau. Và chúng tôi đang đi theo hướng này”, ông Locklear nói rõ.

 Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ Sameul J Locklear III
Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ Sameul J Locklear III - Ảnh: Defense.gov

Ông Locklear, người đã có chuyến thăm Ấn Độ gần đây sau khi ông nhậm chức Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương hồi tháng 3.2012, nhấn mạnh: “Chúng tôi rất ủng hộ quân sự Ấn Độ, và ủng hộ Ấn Độ đảm nhận vai trò lãnh đạo tại và xung quanh Ấn Độ Dương. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội tham gia và trao đổi với họ”.

Mỹ vừa được mời làm quan sát viên của Hiệp hội Hợp tác khu vực vành đai Ấn Độ Dương. Tư lệnh Locklear cho rằng Mỹ phải dựa vào và ủng hộ những tổ chức như thế vì Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một khu vực rộng lớn.

Ông Locklear nói rõ: “Hơn phân nửa dân số thế giới sống trong khu vực này. Tất cả nền kinh tế lớn đều ở trong khu vực này, gồm cả Mỹ. Bảy trong 10 lực lượng quân đội lớn nhất thế giới cũng thuộc khu vực này... Do đó, chúng tôi phải dựa vào những tổ chức đa phương như thế vốn cho phép chúng tôi tận dụng nơi chúng tôi có lợi ích và không ngần ngại cho phép các nước khác dẫn đầu trong những khu vực đó”.

Văn Khoa

>> Ấn Độ chọn trực thăng Chinook của Mỹ
>> Ấn Độ sẵn sàng cử lực lượng bảo vệ lợi ích ở biển Đông
>> Ấn, Indonesia, Úc hợp tác về Ấn Độ Dương
>> Israel “vượt mặt” Mỹ bán tên lửa cho Ấn Độ
>> Ấn Độ trả đũa vụ hộ chiếu Trung Quốc
>> Ấn Độ treo cổ kẻ khủng bố ở Mumbai
>> Ấn Độ công bố máy tính bảng siêu rẻ thứ hai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.