Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 13: Đi lên từ nước đá

09/12/2012 03:20 GMT+7

33 tuổi, có trong tay tiền tỉ, tạo công ăn việc làm cho hơn 20 lao động là điều mà Trần Minh Quang (xã Quang Phú, TP.Đồng Hới, Quảng Bình) không dám nghĩ đến khi mới khởi nghiệp.

Chúng tôi đến cơ sở sản xuất nước đá, nước tinh khiết của Công ty TNHH TM-SX-XDTS Tiến Dũng tầm xế trưa nhưng nhà máy vẫn chạy đều đặn, công nhân vận hành, bốc hàng lên xe không ngừng nghỉ. Gặp khách, vị giám đốc trẻ Trần Minh Quang hồ hởi bắt tay, tiếp chuyện. Anh cho biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 300 bình nước tinh khiết 10 lít hiệu Khe Su và 2 tấn đá lạnh sạch. Tính ra doanh thu mỗi năm khoảng 2,5 tỉ đồng và lãi gần 1 tỉ đồng.

Anh Quang đang gia cố lại các bình nước tinh khiết
Anh Quang đang gia cố lại các bình nước tinh khiết - Ảnh: T.Q.N 

Ít ai biết đó là cơ sở sản xuất nước đá sạch đầu tiên ở Đồng Hới. Ý tưởng khởi nghiệp bằng nghề này đến với Quang từ thời còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Mặc dù theo học chuyên ngành nuôi trồng thủy sản nhưng Quang lại đam mê nghề sản xuất nước đá. Những lần đi đây đó anh quan sát và nhận thấy nhu cầu sử dụng nước đá rất lớn, nhất là trong những ngày hè; trong khi ở quê anh vẫn chưa ai làm nước đá sạch dạng từng viên tròn.

Năm 2007, tốt nghiệp đại học, anh bàn với bố mẹ hùn vốn cùng bà con mở cơ sở sản xuất. Anh tìm mua máy làm đá ở TP.HCM, tìm mua máy sản xuất nước tinh khiết ở Hà Nội, sắm xe vận chuyển hết khoảng 1,5 tỉ đồng. Mua về, lắp đặt, được chuyển giao công nghệ nhưng để làm thành thạo và có kinh nghiệm, Quang phải tiếp tục lặn lội, âm thầm theo học nghề ở các cơ sở tại những thành phố lớn.

Đúng như Quang nhận định, đá sạch sản xuất ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu. Thậm chí, vào mùa hè cơ sở luôn trong tình trạng cháy hàng, các nhà hàng, khách sạn thường phải đến chờ đợi. Thấy làm ăn được, nhiều người trong thành phố học nghề làm theo, giờ cơ sở nào cũng ổn định. Quang chia sẻ, do sản xuất nước đá cùng với hệ thống làm nước tinh khiết nên có phần thuận lợi hơn, chất lượng tốt hơn.

Được đà trong hướng kinh doanh, phục vụ, Quang nhận lại một nhà hàng hải sản bên bờ biển Quang Phú rồi thuê người cải tạo, bày bố lại. Với tiêu chí đáp ứng, làm hài lòng khách đến, nhà hàng của Quang luôn đông đúc. Đá sạch sản xuất ra, có một phần không nhỏ cung cấp cho chính nhà hàng của Quang. Bây giờ, tổng số người làm cho 2 cơ sở của Quang luôn khoảng 20 người, lúc cao điểm có thể hơn, lương tháng 3 triệu đồng/người.

Thành công trong kinh doanh nước đá sạch, nước tinh khiết nhưng Quang không quên ngành đã học là nuôi trồng thủy sản. Anh vẫn luôn ấp ủ hướng nuôi các loại đặc sản để từ đó cung cấp cho nhà hàng, tạo thành một vòng sản xuất, tiêu thụ khép kín. 

Trương Quang Nam

>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 12: Làm giàu từ chồn nhung đen
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 11: Làm giàu từ bần
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 10: Liên kết nuôi thỏ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 9: Hốt bạc nhờ hàng “độc”
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 8: Lò nung vôi không khói
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 7: "Vua" đặc sản từ 8,5 triệu đồng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 6: Làm đồ ăn chay
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 5: Nuôi cá xứ lạnh
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 4: Nuôi chim trĩ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 3: Làm giàu nhờ vỏ trấu
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 2: Nuôi chồn hương
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.