Hà Lan đưa tên lửa đến Thổ Nhĩ Kỳ

08/12/2012 17:23 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Hà Lan ANP ngày 8.12 đưa tin nước này đã thông qua việc triển khai hai hệ thống tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(TNO) Hãng thông tấn Hà Lan ANP ngày 8.12 đưa tin nước này đã thông qua việc triển khai hai hệ thống tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường hệ thống phòng không dọc biên giới với Syria.

Thông báo của chính phủ Hà Lan cho hay việc triển khai hệ thống tên lửa với mục đích bảo vệ người dân và lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đề phòng sự leo thang khủng hoảng dọc biên giới.

Theo đó, Hà Lan sẽ triển khai tối đa 360 binh sĩ để vận hành hệ thống. Dự kiến hai hệ thống tên lửa này sẽ được triển khai tại khu vực tam giác gồm các tỉnh Gaziantep, Malatya và Diyarbakir ở miền nam và miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

 Hệ thống tên lửa Patriot
Hệ thống tên lửa Patriot - Ảnh: AFP

Trước đó, chính phủ Đức đã đồng ý chuyển hai hệ thống tên lửa Patriot và 400 binh sĩ đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Syria và Nga đều bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch này của các nước trong lực lượng NATO sẽ khiến tình hình bất ổn trong khu vực càng thêm nghiêm trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm đầu tuần đã khẳng định Syria sẽ không thể tấn công bất cứ nước nào với tình hình hỗn loạn trong nước.

Quân đội Jordan bắn qua biên giới Syria

AFP đưa tin quân đội Jordan đã bắn qua biên giới Syria hôm 7.12 nhằm trả đũa cho việc một người lính nước này bị thương do đạn lạc từ cuộc nội chiến Syria.

Khu vực biên giới Tel Shehab giữa hai nước đã hứng chịu hệ lụy từ cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng đối lập Quân đội giải phóng Syria (FSA) vào hôm 6.12.

Phát ngôn viên của chính phủ Jordan Samih Maaytah cho biết: “Việc đáp trả của quân đội là điều hợp lý với mục đích tự vệ. Quân đội Jordan sẽ sẵn sàng sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ lãnh thổ và khu vực biên giới”. Đồng thời ông cũng khẳng định hành động này không phải là xung đột giữa hai nước, theo AFP

Trước đó quân đội Jordan cũng thường bắn qua biên giới để giúp người tị nạn Syria vượt biên thành công.

 
Trương Y Vân

>> Israel sẽ tham gia “đánh hội đồng” Syria?
>> Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria
>> Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học?
>> Ông Ban Ki-moon không ủng hộ thỏa thuận tị nạn dành cho tổng thống Syria
>> Ông Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học
>> Nga không cung cấp “vũ khí gây bất ổn” cho Syria
>> Syria nóng vì tên lửa đối không
>> Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad”
>> Đánh bom tại Syria, hơn 30 người chết
>> Jordan: Biểu tình rầm rộ đòi lật đổ chế độ Vua Abdullah II
>> Jordan phá âm mưu khủng bố của al-Qaeda
>> Hàng ngàn sĩ quan đào tẩu Syria sống tại căn cứ bí mật ở Jordan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.