Phải biết giữ lửa và truyền lửa

08/12/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Nhiều thủ lĩnh thanh niên vẫn trăn trở về cách duy trì ngọn lửa nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện.

Sáng tạo để hoạt động đoàn thể không nhàm chán

"Chương trình, hoạt động tình nguyện thường hoạt động sôi nổi trong thời gian đầu khi vừa triển khai. Làm thế nào để chương trình luôn mới lạ, hấp dẫn tình nguyện viên (TNV) hoạt động lâu dài, rất cần vai trò của thủ lĩnh Đoàn, Hội", Hà Văn Sáng, Đội trưởng đội Tiếp sức mùa thi của diễn đàn xebushanoi.com trăn trở

Theo anh Sáng, "người thủ lĩnh Đoàn, Hội phải biết giữ lửa và truyền lửa, để lửa đam mê, nhiệt huyết luôn “cháy” trong những TNV".

Anh Sáng, 24 tuổi, cựu sinh viên Trường đại học Y Hà Nội, nguyên đội trưởng Đội tình nguyện Xe buýt Hà Nội thân thiện, Đội trưởng đội tình nguyện chương trình Tiếp sức mùa thi của diễn đàn xebushanoi.com, là người từng gắn bó với diễn đàn từ năm thứ 2 đại học.

Anh đã kết nối tất cả những bạn trẻ đang sinh sống, học tập tại Hà Nội mỗi ngày phải đến trường bằng phương tiện xe buýt công cộng. Qua diễn đàn, những điểm yếu, hạn chế của xe buýt Hà Nội được thông tin lên Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco), nhiều người tốt, việc tốt được nêu gương, nhiều tình bạn nảy nở giữa những người xa lạ nhờ đi chung hai chuyến xe buýt mỗi ngày.

 Các thành viên của đội tình nguyện vì xe buýt thân thiện đang tham gia điều phối giao thông
Các thành viên của Đội tình nguyện vì xe buýt thân thiện đang tham gia điều phối giao thông
tại trạm xe buýt trên đường Xuân Thủy, Q.Cầu Giấy, Hà Nội - Ảnh: Thúy Hằng

Từ diễn đàn, anh Sáng đã tập hợp được một nhóm các bạn trẻ yêu xe buýt Hà Nội, cùng mong muốn việc đi xe buýt được an toàn hơn.

Các bạn trẻ được phân công thành từng đội hai người, kết hợp với giám sát viên từ công ty vận tải, đứng tại những điểm “nóng” giờ cao điểm như trước Học viện Ngân hàng, Trường đại học Bách Khoa, Học viện Báo chí - Tuyên truyền..., mang cờ đỏ, hướng dẫn mọi người lên xuống xe trật tự, chờ xe trên vỉa hè... Nhờ đội tình nguyện, xe buýt Hà Nội đã thân thiện hơn rất nhiều.

 Tiếp sức mùa thi tại các bến xe là một trong những hoạt động tình nguyện rất có hiệu quả của các đoàn viên thanh niên thời gian qua
Tiếp sức mùa thi tại các bến xe là một trong những hoạt động tình nguyện rất có hiệu quả
của đoàn viên thanh niên thời gian qua - Ảnh: Thúy Hằng

Anh Sáng và các thành viên trong Ban chấp hành Đoàn thanh niên Transerco đã ngồi lại cùng nhau, thống nhất phương pháp làm việc, cách thức hoạt động của các TNV cũng như trách nhiệm và quyền lợi của họ khi tham gia hoạt động tình nguyện.

Để các TNV luôn được “đổi gió” trong hoạt động tình nguyện, bên cạnh các hoạt động tại các bến xe buýt, anh Sáng còn tổ chức nhiều buổi giao lưu giữa các nhóm của đội, cùng tham gia vào Đại hội Đoàn thanh niên của Tổng công ty vận tải Hà Nội.

Cũng từ chính diễn đàn xebushanoi.com, anh đã kết nối các bạn trẻ, cùng tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi tại các bến xe Hà Nội mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng.

“Trừ những chương trình tình nguyện có tính thời điểm như trước các mùa thi, vào dịp lễ, tết, những chương trình hoạt động thường xuyên nếu không có đột phá mới mẻ thì các TNV sẽ mau chán, dẫn đến thất bại”, anh Sáng chia sẻ.

Lớn lên từ hoạt động tình nguyện

Lê Văn Minh, Chủ tịch Câu lạc bộ kết nối Việt Nam (VCC), thành viên Ban trợ lý hội thanh niên tình nguyện Hà Nội, Hội LHTN TP.Hà Nội, nói: “Hãy cho các TNV thấy mình đang lớn lên từ hoạt động tình nguyện".

 Lê Văn Minh (ngồi ngoài cùng, bên trái) cùng các thành viên đội tình nguyện Kết nối Việt Nam VCC
Lê Văn Minh (ngồi ngoài cùng, bên trái) cùng các thành viên đội tình nguyện VCC
- Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh và các bạn mình đã tổ chức nhiều chương trình tình nguyện như tổ chức trung thu cho trẻ em nghèo tại các huyện ngoại thành Hà Nội, tổ chức hoạt động Mùa đông yêu thương tại các huyện vùng cao của Lào Cai, Sơn La.

Tập hợp sinh viên từ các trường cao đẳng, đại học khác nhau với những thế mạnh, sở trường khác nhau là việc không đơn giản. Theo Minh, người thủ lĩnh phải biết nhìn nhận đúng khả năng của mỗi TNV, sắp xếp vị trí phù hợp, mới mang lại sức mạnh cho tập thể.

“Điều quan trọng để kết nối các trái tim tình nguyện là mỗi TNV phải thấy mình đang học được gì, mình đang lớn lên như thế nào từ các hoạt động tình nguyện. Đó là cách để các hoạt động tình nguyện luôn sôi nổi”, Lê Văn Minh chia sẻ.

Thúy Hằng

>> Lãnh đạo Thành uỷ Cần Thơ gặp gỡ đoàn đại biểu đi đại hội Đoàn toàn quốc
>> Thường trực Đảng uỷ Khối gặp mặt đoàn đại biểu Khối các cơ quan Trung ương dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
>> Giao lưu trực tuyến trước thềm Đại hội Đoàn
>> Hà Tĩnh: Sôi nổi các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
>> Nữ sinh báo chí hiến kế cho Đại hội Đoàn X
>> Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Nhiều điểm mới
>> Hà Tĩnh: Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh cho cán bộ Đoàn 6 cụm thi đua
>> Lào Cai: Ra quân hưởng ứng 10 ngày thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
>> Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X tỉnh Tuyên Quang gặp gỡ thanh niên
>> Đại hội Đoàn thanh niên Quân đội
>> 10 ngày chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.