Ngư dân bị ngân hàng “làm khó”

06/12/2012 09:05 GMT+7

* 200 triệu đồng giúp đỡ ngư dân Quảng Ngãi

(TNO) UBND tỉnh Quảng Nam ngày 5.12 đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam kiểm tra các quy định về điều kiện vay vốn từ phía các ngân hàng, và chỉ đạo ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân, sau khi có phản ánh về tình trạng bị “làm khó” khi lập thủ tục vay vốn.

Theo ngư dân ở H.Thăng Bình, mặc dù Quảng Nam đã có cơ chế hỗ trợ vay vốn đầu tư mua sắm tàu thuyền, dụng cụ đánh bắt hải sản nhưng các ngân hàng lại yêu cầu ngư dân phải mua máy móc, dụng cụ đánh bắt hải sản trước thì mới được làm thủ tục vay vốn. Đây là yêu cầu khó, vì theo ngư dân khi chưa vay được vốn thì họ cũng sẽ không có tiền để mua thiết bị (để đủ “điều kiện” vay theo đề nghị từ phía ngân hàng).

Về vấn đề này, UBND tỉnh khẳng định từ năm 2010 đã có cơ chế hỗ trợ lãi suất 10%/năm vay vốn đóng mới, cải hoán tàu thuyền. Đến tháng 11.2012, tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ ngư dân với vốn điều lệ 20 tỉ đồng để hỗ trợ cho ngư dân vay với lãi suất 0%. Trong khi đó, trên thực tế do gặp khó khăn về vốn mà ngư dân Quảng Nam chưa đầu tư cải hoán tàu thuyền, khiến hàng chục làng nghề đóng tàu thuyền truyền thống ở Hội An, Tam Kỳ, Núi Thành cũng lay lắt theo.

* Ngày 5.12, LĐLĐ Quảng Ngãi đã tiếp nhận 200 triệu đồng của cán bộ, công nhân viên Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) ủng hộ giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với ngư dân Quảng Ngãi không may bị nạn khi đang đánh bắt ở ngư trường vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa có điều kiện mua sắm thiết bị, ngư lưới cụ để bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống.

Số tiền trên được hỗ trợ cho cho ngư dân của 4 nghiệp đoàn nghề cá, gồm: Bình Châu (H.Bình Sơn), Tịnh Kỳ (H.Sơn Tịnh), Phổ Quang (H.Đức Phổ) và Nghĩa An (H.Tư Nghĩa), mỗi nghiệp đoàn 50 triệu đồng.

Quảng Ngãi là tỉnh có số lượng nghiệp đoàn nghề cá được thành lập nhiều nhất cả nước hiện nay, với 6 nghiệp đoàn thu hút gần 2.000 ngư dân tham gia. Được biết, năm 2012, có 31 tàu cá và 307 ngư dân Quảng Ngãi trong khi hành nghề trên biển bị nước ngoài bắt giữ. Trong đó có 8 tàu cá bị phía Trung Quốc bắt giữ, lấy tài sản khi đang khai thác hải sản hợp pháp trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

H.X.H - Hiển Cừ

>> Hỗ trợ ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa đóng tàu cá mới
>> Cứu ngư dân gặp nạn giữa biển
>> Đào tạo thuyền trưởng và máy trưởng cho ngư dân Lý Sơn
>> Ngư dân Lý Sơn đóng tàu cá vỏ sắt trọng tải 600 tấn
>> Xây nhà mới cho ngư dân nghèo
>> Ngư dân trẻ trên biển Đông
>> Nga liên tục bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Âm mưu “tàu cá” Trung Quốc
>> Tuần duyên Nga bắn tàu cá Trung Quốc
>> Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại Trường Sa
>> Tàu cá Trung Quốc dậy sóng biển Đông
>> Đội tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa
>> Đến lượt Triều Tiên bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Hàn Quốc bắt 5 tàu cá Trung Quốc
>> Hàn Quốc mạnh tay với tàu cá Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.