Khuyến khích nhập cư vào vùng ven

06/12/2012 09:58 GMT+7

Bức xúc trước nhiều vấn đề nảy sinh do chất lượng dân số nhập cư, TP.Đà Nẵng đã quyết định phân bổ lại dân cư trên địa bàn giai đoạn 2013-2020.

Khuyến khích nhập cư vào vùng ven
Nhiều cơ sở y tế quá tải một phần do lượng người nhập cư về trung tâm Đà Nẵng quá lớn - Ảnh: B.N

Trung tâm quá tải

Theo UBND TP.Đà Nẵng, đến cuối năm 2011, dân số toàn thành phố là 951.684 người, mật độ dân số là 971 người/km2 (không tính huyện đảo Hoàng Sa), đứng ở vị trí thứ 9 trong các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong khi diện tích xếp thứ 59. UBND TP.Đà Nẵng khẳng định: Đà Nẵng đang ở mức cao về mặt tập trung đô thị hóa. Một điều nữa là mật độ dân số có sự chênh lệch khá lớn giữa các quận, huyện. Trong đó, Q.Thanh Khê và Q.Hải Châu được coi là điểm nóng khi dân số chiếm tới 39,7% dân số toàn thành phố, trong khi đó diện tích tự nhiên hai quận này chỉ chiếm có... 2,6% diện tích toàn thành phố.

 

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa ký ban hành quy định về đăng ký và quản lý cư trú trên địa bàn TP. Theo đó, xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng đối với trường hợp tẩy, xóa, sửa chữa hoặc làm sai lệch nội dung, hình thức; thuê, mượn hoặc cho thuê, mượn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú... Xử phạt từ 2 triệu đến 4 triệu đồng trường hợp khai man, giả mạo giấy tờ để được đăng ký cư trú, cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả; cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi; cho nhập hộ khẩu nhưng không đảm bảo diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định; ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động không thuộc doanh nghiệp của mình để nhập hộ khẩu... 

H.T

Chưa hết, theo báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng, tốc độ tăng dân số bình quân hằng năm ở Đà Nẵng luôn cao hơn so với toàn quốc. Tỷ suất nhập cư ở Đà Nẵng giai đoạn 2005-2009 luôn cao hơn tỷ suất xuất cư và mức chênh lệch này có xu hướng tăng qua các năm. Theo thống kê thì Đà Nẵng đứng thứ 4 trong số những địa phương có dân số di cư thuần cao nhất.

Tính đến ngày 1.10.2012, TP.Đà Nẵng có 219.899 hộ với 985.675 khẩu đăng ký thường trú, tạm trú (trong đó có 12.943 hộ với 123.085 khẩu từ các tỉnh, thành phố khác, chiếm 12,5% nhân khẩu toàn thành phố). Đánh giá về chất lượng người nhập cư, UBND TP chỉ rõ: "Ba đối tượng nhập cư chiếm số lượng lớn là công nhân, lao động buôn bán nhỏ lẻ và lao động hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí hạn chế về chuyên môn và còn là nguồn gốc của vấn đề tệ nạn xã hội. Vấn đề việc làm, nhà ở, y tế, giáo dục vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, gây khó khăn, bức xúc và áp lực đối với chính quyền địa phương". 

Khuyến khích nhập cư ở vùng ven

Trên cơ sở quy mô dân số được chính phủ phê duyệt vào năm 2015 khoảng 1 triệu dân và năm 2020 là 1,38 triệu dân toàn TP, UBND TP nêu quan điểm: "Tiếp tục cho phép nhập cư, nhưng có sự kiểm soát và hạn chế nhập cư vào khu vực nội thành để đảm bảo về số lượng dân số và tránh quá tải hạ tầng kỹ thuật, kinh tế, xã hội". Vì vậy, UBND TP quyết định ở các phường thuộc Q.Hải Châu và Thanh Khê cùng với P.An Hải Tây (Q.Sơn Trà) sẽ hạn chế tăng dân số cơ học, đồng nghĩa với việc "siết chặt" nhập cư vào khu vực nội thành. Trong khi đó, UBND TP khuyến khích nhập hộ khẩu về các P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ), Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu). Bởi theo UBND TP: "Ba phường này có diện tích đất ở bình quân đầu người cao hơn 50m2/người".

Để thực hiện đồng bộ, UBND TP đề ra nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích cư dân nội thị dãn ra ngoại ô, tiếp tục chỉnh trang đô thị và phân bổ dân cư hợp lý bằng các dự án dân sinh; quy định thu các khoản phí khác nhau theo từng địa bàn theo tiêu chí càng xa trung tâm mức phí càng giảm; quản lý chặt chẽ đăng ký thường trú, tạm trú, nhập cư cũng như các khu nhà trọ, cho thuê...  UBND  cũng tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ công thiết yếu tại các khu đô thị mới như trường học, bệnh viện, chợ, công viên...

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.